magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ทึ่ง!ตลาดไร้คนขาย’จ่าย-ทอนเงินเอง’
formats

ทึ่ง!ตลาดไร้คนขาย’จ่าย-ทอนเงินเอง’

เมื่อผู้คนมีความซื่อสัตย์ ทำให้เกิดตลาดสดไร้คนขาย ลูกค้าบริการตนเอง ทั้งเลือกสินค้า จ่ายเงิน หยิบเงินทอนเอง โดยที่ตลาดแห่งนี้อยู่มาแล้วกว่า 100 ปี

3 พ.ย. 55  เว็บไซต์ ไชน่าเดลี่  รายงานเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ถึงเรื่องราวน่าทึ่งของตลาดสดไร้คนขาย ในหมู่บ้านหลัวเฟิ่ง เขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง ของประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดสดที่ให้ลูกค้าบริการตนเอง ทั้งเลือกสินค้า จ่ายเงิน และหยิบเงินทอนเอง

รายงาน ระบุว่า สาเหตุที่ตลาดสดแห่งนี้ไร้คนขาย เนื่องจากแม่ค้าส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอื่นๆ อีก จึงนำผักสด ฯลฯ มาวางขายไว้ในตระกร้าหาบเร่ แล้วไปทำงานอย่างอื่นต่อ ก่อนที่พวกเขาจะกลับมาเก็บเงินค่าสินค้าที่นำมาขาย ในช่วงสายของวัน และด้วยความซื่อสัตย์ของลูกค้า ทำให้ตลาดสดแห่งนี้ ยังดำรงอยู่มาได้เป็นเวลานานกว่าศตวรรษ หรือกว่า 100 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ตลาดสดที่ให้ลูกค้าบริการตนเองโดยไม่มีคนคอยเก็บเงิน ทอนเงินในลักษณะคล้ายๆ กันนี้ ยังปรากฏในเมือง หรือหมู่บ้านใกล้เคียงกันอีกด้วย อาทิ ในเมืองหนานหนิง เมืองหลิวโจว อำเภอซ่างหลิน หมู่บ้านหลิงซาน เป็นต้น

รายการอ้างอิง :

คมชัดลึกออนไลน์. ทึ่ง!ตลาดไร้คนขาย’จ่าย-ทอนเงินเอง’. คมชัดลึก (ต่างประเทศ). วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555.

 


– ( 95 Views)

 
Tags:
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four − 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>