magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เมื่อ ‘ทองคำ’ เปลี่ยนสี
formats

เมื่อ ‘ทองคำ’ เปลี่ยนสี

เมื่อพูดถึง “ทองคำ” สิ่งที่ปรากฏในมโนภาพทุกคน แม้จะแตกต่างกันด้วยรูปลักษณ์และดีไซน์ แต่หนึ่งเดียวที่ตรงกัน ก็คือ สีสันอร่ามเรือง จนถึงกับเป็นที่มาของคำเปรียบเทียบว่า “เหลืองอร่ามราวกับทองคำ” เพราะไม่ว่าจะผ่านกาลเวลาเนิ่นนานกี่พันปี แต่สีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของทองคำก็ไม่เคยเปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวข้างต้นจะไม่ใช่ปรากฏการณ์ตายตัวอีกต่อไป เพราะล่าสุดมีนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเซาท์แธมป์ตัน ออกมาประกาศความสำรวจของผลงานวิจัยล่าสุดว่า พวกเขาสามารถทำให้ทองคำเปลี่ยนสีได้ โดยใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนาโน และวัสดุเสมือน เป็นเครื่องมือสร้างความมหัศจรรรย์ ด้วยการพัฒนาเทคนิคที่ช่วยตกแต่งลวดลายหยักเว้าบนพื้นผิวโลหะ เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการดูดซับหรือสะท้อนแสง
ศาสตราจารย์ Nikolay Zheludev หัวหน้าทีมนาโนโฟโตนิกส์ และเมตาแมททีเรียลส์ (นาโนเมตา) ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ บอกว่า ผลสำเร็จครั้งนี้ทำให้วัตถุมีค่าที่ทำจาก “ทองคำ” ในอนาคต อาจถูกออกแบบให้เป็นสีเขียว สีแดง หรือหลากเฉดสีตามคุณภาพทองคำ และยิ่งกว่านั้น เทคนิคใหม่นี้ยังสามารถปรับใช้ได้กับแร่โลหะประเภทอื่น เช่น ทองคำ อะลูมิเนียม รวมถึงอัญมณีมีค่าอย่างเพชรพลอยด้วย

“เป็นครั้งแรกของโลก ที่เราจะเห็นทองคำในสีอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีทอง ด้วยรูปทรง ความสูง และความลึกของลวดลายโค้งเว้าบนพื้นผิวแร่โลหะ จะมีผลต่อการตกกระทบของแสง และสีสันที่สะท้อนออกมาสู่สายตาเรา”

ล่าสุด ทางทีมผู้วิจัยก็กำลังมองหาองค์กรหรือผู้สนใจซื้อผลงานชิ้นนี้อยู่ ซึ่งนอกเหนือจากวงการอัญมณีและเครื่องประดับแล้ว ทีมนี้ยังจูงใจอีกว่า แวดวงอื่นๆ ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านความปลอดภัยได้เช่นกัน โดยประยุกต์ใช้กับการผลิตธนบัตร หรือเอกสาร เพื่อป้องกันการปลอมแปลง

รายการอ้างอิง :

เวิลด์วาไรตี้. เมื่อ ‘ทองคำ’ เปลี่ยนสี. คมชัดลึก (ต่างประเทศ). วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555.

 – ( 62 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>