magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นอนกรนสัญญาณภูมิแพ้ แนะวิธีป้องกัน-เช็กสุขภาพ
formats

นอนกรนสัญญาณภูมิแพ้ แนะวิธีป้องกัน-เช็กสุขภาพ

สมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืดและวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยโรคภูมิแพ้ทั้งแผนกเด็กและผู้ใหญ่ จาก 13 ร.พ.รัฐ อาทิ ร.พ.จุฬาลงกรณ์, ร.พ.ศิริราช, ร.พ.รามาธิบดี, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี, ร.พ. พระมงกุฎเกล้า เป็นต้น รวมทั้งร.พ.ของภาคเอกชน และบริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมกันจัด “สัปดาห์รณรงค์ป้องกันโรคภูมิแพ้” หรือ Allergy Expert Week 2012 เป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “ชนะภูมิแพ้ คว้าโอกาสให้ชีวิต พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ www.allergyexpert.org สำหรับเป็นศูนย์กลางความรู้เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้
ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม นายกสมาคมโรคภูมิแพ้ฯ กล่าวว่า โรคภูมิแพ้พบในทุกเพศทุกวัย แต่พบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ โดยมี 7 โรคหลักๆ คือ ภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ ประกอบด้วย โรคภูมิแพ้ทางจมูก และโรคหืด ภูมิแพ้ทางผิวหนัง ภูมิแพ้ทางตา ภูมิแพ้อาหาร ภูมิแพ้ยา และการแพ้ที่อาจเป็นรุนแรงถึงชีวิตได้ คือ ภาวะช็อกรุนแรง

ผลวิจัยพบว่าคนไทยกว่า 10 ล้านคน เป็นโรคภูมิแพ้ทางจมูก ร้อยละ 20 ในผู้ใหญ่ และร้อยละ 40 ในเด็ก ประมาณ 5 ล้านคนเป็นโรคหืด และมีประมาณ 1 ล้านคนเป็นโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง สาเหตุมาจากพันธุกรรมและสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัจจัยจากมลพิษในอากาศ เป็นต้น

การรณรงค์ครั้งนี้เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ดูแลรักษาตนเองอย่างถูกต้อง โดยหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้และสารระคายเคืองต่างๆ หมั่นดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกาย และรักษาโรคภูมิแพ้ด้วยการรับประทานยา ใช้ยาพ่นจมูกหรือยาสูดพ่น หรือการฉีดวัคซีนภูมิแพ้เป็นประจำ จะลดอาการของโรคและป้องกันโรคภูมิแพ้กำเริบได้

ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม บอกว่า โรคภูมิแพ้ยอดฮิตที่พบบ่อยในคนไทย ได้แก่ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือโรคภูมิแพ้อากาศ พบสูงถึงร้อยละ 20 สำหรับผู้ใหญ่พบ 1 ใน 5 คน และสำหรับเด็ก พบบ่อยกว่าถึง 4 ใน 10 คน ทั้งประเทศมีคนทุกข์ทรมานจากโรคนี้ถึงกว่า 10 ล้านคน แม้ไม่ใช่โรคร้ายแรงถึงชีวิต แต่จะ มีอาการเรื้อรัง อาจทำให้เกิดโรคแทรก ซ้อนตามมา เช่น ไซนัสอักเสบ ผนังคออักเสบเรื้อรัง ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หลอดลมอักเสบ หรือหอบหืด ริดสีดวงจมูก หูชั้นกลางอักเสบโดยเฉพาะในเด็ก ภาวะมีน้ำขังในหูชั้นกลาง จมูกไม่ได้กลิ่น หรือนอนกรน เป็นต้น

อาการ ที่พบบ่อยของโรคภูมิแพ้ ได้แก่ อาการเป็นหวัดเรื้อรัง จาม คันจมูกบ่อย ไอบ่อย มีผื่นคัน ตามข้อพับ แขนขา หรือเกิดลมพิษขึ้นทันทีหลังรับประทานอาหาร เป็นต้น

นอก จากนี้ยังมีอาการผิดปกติบางอย่าง ที่อาจทำให้คาดไม่ถึงว่ามีสาเหตุสืบเนื่องมาจากโรคภูมิแพ้ เช่น ผู้ที่มีอาการเสียดท้องบ่อยๆ มีลมมากในท้อง เนื่องจากการหายใจทางปาก หรืออาการกรนในเวลากลางคืนที่พบได้บ่อยในผู้ที่มีอาการคัดจมูกเรื้อรังจาก โรคภูมิแพ้จมูกอักเสบ เป็นต้น และแนะนำว่าควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคภูมิแพ้โดยเร็ว

รายการอ้างอิง :

นอนกรนสัญญาณภูมิแพ้ แนะวิธีป้องกัน-เช็กสุขภาพ. ข่าวสดรายวัน (รายงานพิเศษ). วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555.
– ( 155 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>