magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ละลายได้
formats

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ละลายได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเบกแมน ในมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์บทความเผยแพร่ในวารสารไซน์ซ เปิดเผยถึงความสำเร็จในการคิดค้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ละลายในร่างกาย มนุษย์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ รวมถึงสร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้

นวัตกรรมใหม่ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำงานอยู่ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะละลายหายไป ออกแบบโดยทีมวิจัยทีมเดียวกันกับทีมที่คิดค้น “รอยสักอิเล็กทรอนิกส์” หรือ “อิเล็กทรอนิกส์ แทตทู” ซึ่งหมายถึงการติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลงบนผิวหนังด้วยวิธีการสัก ซึ่งจำเป็นต้องคิดค้นอุปกรณ์ที่สามารถยืดหยุ่นติดกับผิวหนังของมนุษย์ได้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบการเต้นของหัวใจของผู้ป่วยโรคหัวใจอยู่ตลอด เวลา

ทีมวิจัยของสถาบันเบกแมน อธิบายถึงการละลายของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้การควบคุมว่าขึ้นอยู่กับ การพัฒนา 2 ด้านคือ การทำให้อุปกรณ์ละลายไปทั้งหมดและกระตุ้นให้เกิดการละลายขึ้น โดยทีมวิจัยใช้สารซิลิคอนที่มีความบางเป็นพิเศษ เรียกว่า “นาโนเม็มเบรน” เป็นส่วนประกอบหลัก นำมาใช้งานร่วมกับแมกนีเซียม ออกไซด์ ซึ่งสามารถละลายในน้ำได้ และใช้เส้นใยไหมเป็นตัวควบคุมความเร็วในการละลายรวมถึงระยะเวลาในการคงรูป ของตัวอุปกรณ์

จอห์น โรเจอร์ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาการเครื่องกล ระบุว่า อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ได้เช่น นำไปใช้เพื่อให้ความร้อนกับแผลจากการผ่าตัด ด้วยการใส่อุปกรณ์ลงไปก่อนปิดแผล เนื่องจากแผลผ่าตัดดังกล่าวต้องการความร้อนในช่วงวิกฤตราว 2 สัปดาห์เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแบคทีเรีย นอกจากนี้อุปกรณ์ดังกล่าวอาจนำไปใช้เป็นอุปกรณ์จ่ายยาในปริมาณคงที่ จากภายในร่างกายของผู้ป่วยเอง หรือสร้างเป็นตัวตรวจจับคลื่นสมองหรือการเต้นของหัวใจ เรื่อยไปจนถึงการสร้างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้

ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้มีการทดลองในห้องปฏิบัติการ ด้วยการสร้างกล้องดิจิตอลขนาด 64 พิกเซล รวมถึงเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและเซลล์แสงอาทิตย์ประสบความสำเร็จมาแล้ว

รายการอ้างอิง :

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ละลายได้ . ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (ไอซีที). วันที่ 2 ตุลาคม 2555.– ( 136 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 − one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>