magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “ASEAN Curriculum Sourcebook” หลักสูตรแกนกลางอาเซียน
formats

“ASEAN Curriculum Sourcebook” หลักสูตรแกนกลางอาเซียน

ในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ ทุกฝ่ายต่างเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะภาคการศึกษา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชน ที่ถือเป็นอนาคตสำคัญของประเทศ

สำนักเลขาธิการอาเซียนได้จัดทำ  “Asean Curriculum Sourcebook หรือ หลักสูตรแกนกลางอาเซียน” โดยจะกำหนดให้เป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของเด็กไทย ตั้งแต่ประถมศึกษามัธยมศึกษา อาชีวะศึกษา รวมถึงการศึกษานอกโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้เด็กและพลเมืองอาเซียนได้เรียนรู้สิ่งที่คล้ายคลึงกัน

หลักสูตรแกนกลางอาเซียน หรือ  Asean Curriculum Sourcebook มีกรอบการเรียนรู้ร่วมกัน5 เรื่องหลักคือ

  1. Knowing ASEAN ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน
    รู้จักโครงสร้าง วัตถุประสงค์ วิธีปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ สำรวจความสำคัญ ความสำเร็จและความท้าทายในอนาคตของอาเซียน
  2. Valuing and Diversity การเห็นคุณค่าความเป็นหนึ่งและความหลากหลาย
    ศึกษาและให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยงอันซับซ้อนและอิทธิพลทางด้านต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังวัฒนธรรมและศาสนาของแต่ละชาติ รวมถึงให้การยอมรับและเคารถในอัตลักษณ์และความหลากหลายของแต่ละเชื้อชาติในอาเซียน
  3. Connecting Global and Local การเชื่อมโยงโลกและท้องถิ่น
    ศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของโลกในเรื่องของผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงหรือเหตุการณ์ในอาเซียนเป็นอย่างไร และในทางกลับกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอาเซียนจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อโลก
  4. Promoting Equity and Justice การส่งเสริมความเสมอภาคและความยุติธรรม
    ส่งเสริมและสนับสนุนหลักความเท่าเทียมกันและความยุติธรรมโดยใช้หลักการดังนี้

    • หลักเหตุและผล
    • หลักรัฐศาสตร์
    • หลักปรัชญา

    โดยใช้หลักการดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สถานการณ์และตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

  5. Work Together a sustainable Future การทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
    สร้างความตระหนักถึงข้อจำกัดในด้านทรัพยากรและการเติบโตของประชากร รวมทั้งความเชื่อมโยงของประเด็นเหล่านี้ต่อความยั่งยืนของสังคม ให้การสนับสนุนให้คนในสังคมรู้จักทำงานร่วมกันภายในชุมชนเพื่อเป็นรากฐานสำคัญที่จะส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันภายในอาเซียน เพื่อความสงบสุขและความเจริญเติบโต และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนในกลุ่มประชาคมอาเซียนต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการวางหลักสูตรสำหรับเด็กไทยโดยหลังจากนี้จะมีการนำหลักสูตรของแต่ละประเทศทั้ง10 ชาติสมาชิกอาเซียนมาดูในภาพรวมอีกครั้งเพื่อให้เด็กไทยและพลเมืองอาเซียนได้เรียนรู้สิ่งที่คล้ายกันและมีคุณลักษณะเฉพาะในความเป็นอาเซียน

แหล่งที่มา :
กรอบการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=29120&Key=hotnews. (วันที่ค้นข้อมูล 6 พฤศจิกายน 2555).
ASEAN Curriculum Sourcebook. http://www.facebook.com/#!/ASEANDNA?fref=ts. (วันที่ค้นข้อมูล 6 พฤศจิกายน 2555).– ( 6110 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. Does your site have a contact page? I’m having trouble locating it but, I’d like to send you an email.
    I’ve got some creative ideas for your blog you might be interested in hearing. Either way, great website and I look forward to seeing it grow over time.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>