magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โมบายคอมเมิร์ซ เทรนด์แรงปี 56
formats

โมบายคอมเมิร์ซ เทรนด์แรงปี 56

ในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวผ่านรูปแบบการสื่อสาร “ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง” กลายเป็นกลยุทธ์ที่ ทุกธุรกิจต่างหันมาให้ความสำคัญ

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากการพัฒนาเทคโนโลยี การเติบโตของอุปกรณ์สมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร…อยู่แค่ปลายนิ้ว

อุไรพร ชลสิริรุ่งสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธอมัสไอเดีย จำกัด ดิจิทัล อินเตอร์แอคทีฟ เอเยนซี่ กล่าวว่าในโลกยุคดิจิทัล ผู้บริโภคจะมีอำนาจมากกว่าเดิม เพราะสามารถเข้าถึงคอนเทนท์และข้อมูลข่าวสารได้ง่าย รวดเร็ว แบบ “ทุกที่ ทุกเวลา” โดยเฉพาะในปี 2556 ที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเตรียมเปิดให้บริการ 3จี นับเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลต่อกระแสความนิยมในกลุ่ม “โมบาย คอนเทนท์” ให้มีอัตราการเติบโตสูง
ทั้งจากประสิทธิภาพของข้อมูลดาต้าผ่านระบบ 3จี ที่รวดเร็ว และการเติบโตของกลุ่มสมาร์ทโฟนจากการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องของค่ายผู้ผลิตแบรนด์ดัง จากปัจจุบันที่มีผู้ครอบครองสมาร์ทโฟนในไทยแล้วกว่า 10.4 ล้านเครื่อง ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมหาศาลในอนาคต

ฟากการพัฒนา “แอพพลิเคชั่น” เพื่อใช้งานกับสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต ได้เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วเช่นกันจากข้อมูลของ Mobilewalla ระบุว่าปลายปี 2554 มีการสร้างแอพมากถึงสัปดาห์ละ 15,000 แอพ คิดเป็น 60 เท่าของจำนวนหนังสือใหม่ที่ถูกพิมพ์ในแต่ละสัปดาห์

นั่นเท่ากับสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นประจำวัน และเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคนี้ไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเมื่อการให้บริการ 3จี ได้ขยายพื้นที่การใช้ โมบาย บรอดแบนด์ ครอบคลุมทั่วประเทศ

‘โมบาย คอมเมิร์ซ’ มาแรง

ด้านการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้ออนไลน์ในไทย ที่มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 14.3 ล้านคนในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา และในยุคที่โซเชียล เน็ตเวิร์คครองเมือง ปัจจุบันคนไทยมีบัญชีเฟซบุ๊คกว่า 16 ล้านราย มากติดอันดับที่ 16 ของโลก โดยสัดส่วน 88% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะมีบัญชีเฟซบุ๊ค ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นตลาด “อีคอมเมิร์ซ” ให้เติบโตและมีมูลค่ากว่า 8.4 หมื่นล้านบาทในปี54

อุไรพร กล่าวอีกว่าเทรนด์ดิจิทัลในปีหน้า คงต้องจับตาไปที่การใช้งาน 3จี ผ่านสมาร์ทโฟน ที่จะทำให้เกิดพฤติกรรม “โมบาย คอมเมิร์ซ” เติบโตตามกระแสอีคอมเมิร์ซ และชอปปิง ออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

หากศึกษาตลาดโมบาย คอมเมิร์ซ ในต่างประเทศ พบว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศจีน 97% จะใช้ค้นหาสินค้าและบริการ และจำนวน 59% จะซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟน เช่นเดียวกับชาวญี่ปุ่น ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน 100% ค้นหาข้อมูล และ 39% จะใช้โมบาย ชอปปิง

เชื่อว่ากระแสโมบาย คอมเมิร์ซ จะเกิดขึ้นในไทยอย่างรวดเร็วเช่นกัน หลังจาก 3จี เริ่มให้บริการ โดยได้แรงหนุนจากระบบจ่ายเงินที่มีการพัฒนาให้มีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคเองมีความคุ้นเคยและเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น

หน้าร้านใหม่’ออนไลน์ สโตร์’

ในเกมการตลาดที่เปิดกว้างในโลกยุคดิจิทัล ฝั่งสินค้าและบริการต่างมุ่งพัฒนา “หน้าร้าน” ใหม่เปิดให้บริการ “ออนไลน์ สโตร์” เพื่อให้ผู้ใช้บริการจากทุกที่ กระทั่งทั่วโลกได้เข้ามาใช้งาน นำเสนอกองทัพสินค้าได้จำนวนไม่จำกัด จะเห็นได้ว่าตลอดช่วงที่ผ่านมากลุ่มค้าปลีกไทย ได้พัฒนา ออนไลน์ สโตร์ ผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ซื้อในยุคนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วงชิงกำลังซื้อในโลกออฟไลน์และออนไลน์

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติได้เปิดเผยผลสำรวจการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือนปี 54 จากกลุ่มผู้สัมภาษณ์ 79,560 ครัวเรือน พบว่ามีจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 19.9 ล้านคน หรือ 32%, ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 14.8 ล้านคน หรือ 23.7%

และจากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการโทรคมนาคมของประชากรไทย ปี54 โดย กสทช. พบว่าประชากรทั่วประเทศ บอกว่าเคยซื้อสินค้าออนไลน์ 31.7% แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 36.9% ภาคกลาง 31.1% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 30% ภาคเหนือ 19.8% และภาคใต้ 39.5%

สถิติที่น่าสนใจ คือ ผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน จำนวนกว่า 10.4 ล้านเครื่อง และยังไม่นับรวมแทบเล็ตที่มีอยู่จำนวนมาก จะเป็นอีกช่องทางการขายผ่านออนไลน์ในอนาคต รวมถึงเป็นเครื่องมือการสื่อสารสำคัญ ที่นักการตลาดจะต้องวางกลยุทธ์การทำตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคในกลุ่มนี้

วีดิโอ คอนเทนท์”บูม”

อุไรพร บอกว่าอีกเทรนด์ดิจิทัล ที่จะได้รับความสนใจในปี 2556 คือ การพัฒนาวีดิโอ คอนเทนท์ ผ่านช่องทางยูทูบ ซึ่งจะมีกระแสความสนใจเพิ่มขึ้นจากจำนวนสมาร์ทโฟน พร้อมการเสพในปริมาณมากขึ้น จากความเร็วด้านบริการดาต้าของ 3จี ด้วยไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ใช้เวลาอยู่กับสื่อดิจิทัล และโซเชียล มีเดีย ด้วยจำนวนชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นทุกปี

ปัจจุบับบิซิเนส โมเดล ของยูทูบ มีความชัดเจนมากขึ้นที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เป็น “มีเดีย แพลตฟอร์ม” โดยปลายปี54 ยูทูบได้เปิดตัวโครงการ “ยูทูบ ไพร์มไทม์” โดยมอบเงินทุน 100 ล้านดอลลาร์ ให้กับกลุ่มผู้ผลิตรายการชั้นนำ รวมทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง มาร่วมผลิตวีดิโอ คลิป เพื่อแพร่ภาพเฉพาะในช่องทางยูทูบ เพื่อหวังเพิ่มจำนวนผู้ชมให้

คลิกเข้ามาดูวีดิโอคลิปเพิ่มขึ้น โดยแบ่งรายได้โฆษณาร่วมกับผู้ผลิต ซึ่งเป็นโครงการที่ทำให้ยูทูบ มีคอนเทนท์ดีๆ เพิ่มฐานผู้ชมและมีรายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้น

เทรนด์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งในปี 2556 ของไทย “วีดิโอ คอนเทนท์” ที่จะมีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นผ่านสมาร์ทโฟน จะเป็นเครื่องมือการตลาดที่แบรนด์ต่างๆสนใจ ควบคู่ไปกับการตลาดบนโซเชียล มีเดีย และออนไลน์ โดยคาดว่างบการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล ออนไลน์ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอัตราตัวเลข 2 หลัก คาดว่าในสิ้นปีนี้ก็เช่นเดียวกันที่งบดิจิทัลยังขยายตัวราว 20-30% หรือคิดเป็นสัดส่วน 2-5% ของมูลค่าอุตสาหกรรมโฆษณาปีละ 1 แสนล้านบาท หรือมีมูลค่ากว่า 2,000-5,000 ล้านบาท

รายการอ้างอิง :

โมบายคอมเมิร์ซ เทรนด์แรงปี 56. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555.– ( 240 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>