magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ‘ผิวแตกลาย’บั่นทอนใจสาว
formats

‘ผิวแตกลาย’บั่นทอนใจสาว

ผิวแตกลายหรือมีริ้วรอย แม้ไม่ทำลายสุขภาพ แต่ก็บั่นทอนความมั่นใจของหนุ่มสาว เมื่อต้องแต่งโชว์หน้าท้องและเรียวขา

ผิวแตกลายหรือมีริ้วรอย แม้ไม่ทำลายสุขภาพ แต่ก็บั่นทอนความมั่นใจของหนุ่มสาว เมื่อต้องแต่งโชว์หน้าท้องและเรียวขา

ณัฏฐพัชร วิพัรครตระกูล หรือ ปุยฝ้าย AF4 สาวหุ่นดีที่มาเผยความลับว่า อาหารและขนมนานาชนิดที่วางยั่วใจในบ้านเอเอฟ ทำให้น้ำหนักขึ้นถึง 5 กิโลกรัมกระทั่งไม่มีงานถ่ายแบบหรือเดินแฟชั่นติดต่อมาเลย

“เราก็รู้สึกว่า ควรจะลดน้ำหนักได้แล้ว จึงพยายามรีดไขมันให้ออกไปได้ถึง 7 กิโลกรัม แต่ก็เกิดปัญหาตามมาคือ ผิวแตกลายบริเวณข้อพับและหลังรักแร้ โดยเฉพาะผิวคล้ำที่เห็นได้ชัด เราก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการไปขัดผิว แต่ก็ไม่เกิดผลอะไร แถมยังผิวแห้งกว่าเดิมด้วย” ปุยฝ้ายเล่าปัญหา

พญ.สวัชวัลน์ สุทธิฤทธิ์ แพทย์ด้านผิวพรรณจากแพนคลินิกอธิบายว่า ผิวแตกลายเกิดได้ 2 กรณี คือคนที่น้ำหนักขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้คอลลาเจนใต้ผิวหนังถูกทำลายลงไปบางส่วน และร่างกายปรับตัวไม่ทัน ไม่สามารถสร้างคอลลาเจนมาทดแทนในทุกพื้นที่พร้อมกัน บางพื้นที่ซ่อมแซมได้ทัน แต่บางพื้นที่ทำไม่ได้เกิดเป็นผิวหนังไม่เรียบเสมอกันดังที่เราเห็น

อีกกรณีหนึ่งคือ หญิงมีครรภ์ที่ฮอร์โมนเปลี่ยน และมีการดึงน้ำเข้ามาในผิว นอกจากอาการตัวบวมน้ำแล้ว น้ำเหล่านั้นจะแทรกเข้ามาในโครงสร้างผิว เบียดคอลลาเจนให้ฉีกขาด พอหลังคลอด น้ำก็จะหายออกไปอย่างรวดเร็ว กลไกการซ่อมแซมผิวก็ไม่อาจทำได้พร้อมสมบูรณ์เช่นเดียวกัน

บริเวณที่พบการแตกลายบ่อยๆ คือ หน้าท้อง ทรวงอก ต้นขา สะโพกและบั้นท้าย ในขณะเดียวกันก็อาจพบบริเวณต้นแขนหรือหลังรักแร้ ที่เกิดจากความอ้วนที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

“ผิวแตกลายนั้น เกิดขึ้นแล้วรักษาให้กลับเป็นเหมือนเดิมไม่ได้ 100% อย่างมากที่สุดคือ 80% นั่นคือกลุ่มคนผิวขาวที่รอยแตกลายมีสีต่างกันไม่มาก ขณะที่คนผิวคล้ำจะเห็นผิวที่ไม่สม่ำเสมอหรือริ้วรอยแตกชัดกว่า ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือ การป้องกัน” พญ.สวัชวัลน์กล่าว

คุณหมอแนะว่า สำหรับหญิงสาวที่วางแผนไว้ว่าจะตั้งครรภ์ ควรเริ่มดูแลตนเองก่อนที่จะตั้งครรภ์ ด้วยการออกกำลังที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ฟิตแอนด์เฟิร์ม เช่น ซิทอัพ กล้ามเนื้อหน้าท้องที่แข็งแรงจะช่วยพยุงคอลลาเจน ลดโอกาสการฉีกขาดหรือถูกทำลายได้

พร้อมกันนี้ควรให้ผิวได้รับความชุ่มชื้นเต็มที่ ทั้งการดื่มน้ำมากๆ วันละ 8-10 แก้ว เพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นให้ผิว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและระหว่างตั้งครรภ์ตั้งแต่เดือนที่ 4 ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

อย่างไรก็ตาม หญิงตั้งครรภ์ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ครีมบำรุงผิวด้วย ไม่ควรใช้โลชั่นบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอหรือเอเอชเอ เพราะจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้น ควรเลือกโลชั่นที่มีส่วนผสมของโกโก้บัตเตอร์ วิตามินอี คอลลาเจน และอิลาสติน โดยทาที่บริเวณท้องเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้ผิวกลับมาเนียนสวยดังเดิม

เช่นเดียวกับผู้ที่มีรูปร่างอ้วนหรือน้ำหนักขึ้นและลงเร็ว ก็สามารถดูแลและป้องกันผิวแตกลายด้วยวิธีเหล่านี้ โดยเน้นหนักที่การให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

“เพราะผิวที่ดี ไม่ใช่ผิวที่ขาวอย่างเดียว จะผิวสีไหนๆ ก็ผิวสวยได้หากดูแลผิวให้เรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอ ไม่กระดำกระด่าง หรือมีริ้วรอยที่จะทำให้เจ้าตัวดูแก่กว่าอายุจริง ดูแลผิวก่อนที่จะเกิดปัญหาทำได้ง่ายและให้ผลที่ดีกว่า” แพทย์ผิวหนังให้คำแนะนำทิ้ง

รายการอ้างอิง :

สาลินีย์ ทับพิลา. ‘ผิวแตกลาย’บั่นทอนใจสาว. กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555.– ( 510 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>