magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ‘ไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว’ โชว์แผน ’555′ ดัน ‘ซิป้า’ ขับเคลื่อนอุตฯซอฟต์แวร์ไทย
formats

‘ไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว’ โชว์แผน ’555′ ดัน ‘ซิป้า’ ขับเคลื่อนอุตฯซอฟต์แวร์ไทย

หลังรับตำแหน่ง ผอ.ซิป้า ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2555 รวมระยะเวลา 3 เดือนเต็ม “ไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว” อวดผลประเมินการปฏิบัติงานในปี 2555 อย่างไม่เป็นทางการของก.พ.ร.ซึ่งได้คะแนน 4.346 โดยมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้คือคะแนน 4.0

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ผลคะแนนการประเมินที่ได้ 4.346 สะท้อนให้เห็นว่า บุคคลภายนอกมีความเชื่อมั่นใน “ซิป้า” ซึ่งหมายรวมถึงพนักงานของซิป้า และผู้บริหาร ดังนั้นสิ่งที่จะเดินหน้าต่อจากนี้คือการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ด้วยแผน “555” หรือ 5 พันธกิจ 5 ยุทธศาสตร์ และ 5 อุตสาหกรรมสำหรับ 5 พันธกิจ ประกอบด้วย กำหนดนโยบายอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย โดยผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐหันมาใช้ซอฟต์แวร์ไทย, การพัฒนาผู้ประกอบการด้วยการจัดหาแหล่งเงินทุน และแนะนำช่องทางการทำตลาด, ส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมโดยเข้าสู่เชิงพาณิชย์, สนับสนุนการจดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และจัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จที่ซิป้าเพื่อให้คำปรึกษาในการประกอบ ธุรกิจ

ส่วน 5 ยุทธศาสตร์ คือ สร้างผู้ประกอบการให้มีชื่อเสียงในเวทีระดับโลก โดยเน้นการประกวดแข่งขัน และพาผู้ประกอบการไทยไปพบกับผู้ประกอบการต่างประเทศ โดยอาศัยงานทางวิชาการ, ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้สอดคล้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ, สร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ไทยโดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง, ปรับปรุงกระบวนการทำงานในซิป้าเพื่อให้มีความคล่องตัว และเสริมสร้างความรู้ให้กับบุคลากรในซิป้าผ่านการจัดอบรม

และ 5 อุตสาหกรรม ที่จะส่งเสริม ได้แก่ อุตสาห กรรมท่องเที่ยว โลจิสติกส์ อาหารและการเกษตร การแพทย์ และอัญมณีเครื่องประดับ

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า แผนการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จากนี้จะเป็นการดำเนินงานภายใต้งบ ประมาณปี 2556 จำนวน 305 ล้านบาท แบ่งเป็น 85 ล้านบาทสำหรับใช้จ่ายค่าบริหารองค์กร และ 220 ล้านบาทเป็นการลงทุนโครงการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งภายในสิ้นเดือน พ.ย. นี้ จะเซ็นสัญญาดำเนินโครงการต่าง ๆ ได้ประมาณ 30% ของโครงการทั้งหมด 30-40 โครงการ

รวมทั้งสนับสนุนให้บริษัทเอกชนใช้ซอฟต์แวร์ของคนไทย โดยซิป้าร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี แบงก์) ปล่อยกู้ให้กับบริษัทเอกชนที่สนใจซื้อซอฟต์แวร์ไทยไปใช้งานเบื้องต้นอยู่ที่ บริษัทละ 3 ล้านบาท และปล่อยกู้ให้กับ 20 บริษัท รวมมูลค่า 600 ล้านบาท

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ปี 2554 มูลค่าตลาดรวมซอฟต์แวร์ในประเทศไทยอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท คาดว่าปีนี้ตลาดโดยรวมจะโตประมาณ 12% ดังนั้นแผนการกระตุ้นตลาดซอฟต์แวร์ของซิป้ายังเน้นผลักดันให้ผู้ประกอบการ ซอฟต์แวร์ไทยทำตลาดในประเทศไทยก่อนที่จะขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

“แนวคิดการผลักดันผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยทำตลาดในต่างประเทศ มี 2 ส่วน คือ หาพันธมิตรในต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี อเมริกา และออสเตรเลีย นำซอฟต์แวร์ไทยไปขายในแต่ละประเทศ ซึ่งคาดว่าภายใน 1 ปีจะสามารถผลักดันซอฟต์แวร์ไทยไปขายในตลาดต่างประเทศผ่านพันธมิตรได้ประมาณ 10 ราย ขณะที่การทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนหลังเปิดเสรีประชาคมอาเซียน (เออีซี) จะใช้กลยุทธ์ร่วมสร้างแบรนด์อาเซียน โดยรวมจุดเด่นของซอฟต์แวร์แต่ละผู้ประกอบการในแต่ละประเทศ แล้วจัดทำเป็นแพ็กเกจเพื่อขายซอฟต์แวร์ให้กับลูกค้าในยุโรป ภายใต้แบรนด์ซอฟต์แวร์อาเซียน”

รายการอ้างอิง :

น้ำเพชร จันทา.’ไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว’ โชว์แผน ’555′ ดัน ‘ซิป้า’ ขับเคลื่อนอุตฯซอฟต์แวร์ไทย. วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2555.– ( 88 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>