magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน “MSN”
formats

ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน “MSN”

ไมโครซอฟท์ เตรียมเกษียณ Windows Live Messenger หรือ MSN  ในเดือนหหน้าและจะเริ่มย้ายมาให้บริการสไกป์แทน ไมโครซอฟท์ได้เริ่มทะยอยย้ายผู้ใช้บริการ Windows Live Messenger มายังสไกป์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแล้วเสร็จประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์  โดย ไมโครซอฟท์เตรียมการประกาศยกเลิกการใช้ Windows Live Messenger อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ โดยคาดว่า ไมโครซอฟท์จะประกาศในต้นสัปดาห์หน้า หากย้อนไปในอดีตประวัติศาสตร์การแชทจะพบว่า MSN ไม่ใช่โปรแกรมแชทเดียวที่ที่เคยมีมา

ในยุคแรกๆโปรแกรมที่มาแรงอย่าง “PIRCH” โปรแกรมแชทแบบแชร์แวร์ให้บริการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 1990 หรือ 22 ปีที่แล้ว แต่มีข้อเสียที่เกิดปัญหาเมื่อมีผู้ใช้บริการพร้อมกันจำนวนมาก

 

 

ถัดมาคงยังจำกันได้กับ “ICQ” โปรแกรมแชทที่ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์  ถูกพัฒนาโดยบริษัท Mirabilis ซึ่งเวอร์ชั้่นแรกถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1996  ที่ต่อมาถูกซื้อโดยบริษัท America Online เมื่อเดือนเมษายน 2010 และทุกวันนี้ยังเปิดใช้บริการอยู่

 

และอีกโปรแกรม “Tencent QQ” เป็นโปรแกรมแชทสัญชาติจีน มีไอคอนเป็นรูปแพนกวิน ก่อตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 1998 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือนกุมภาพันธ์ 1999 เดิมมีชื่อว่า “OICQ” ก่อนจะเปลี่ยนเป็น QQ ในเวลาต่อมา

 

 

จนมาถึง Microsoft Messenger service หรือ MSN ที่เป็นยอดนิยมที่สุดในบรรดาโปรแกรมแชทที่เคยมีมา โดยก่อตั้งเมื่อ 24 สิงหาคม 1995 ครั้งหนึ่งเคยเป็นบริการมัลติมีเดียอินเตอร์เรคทิฟออนไลน์ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น Windows Live MSN หลังจาก ′MSN Classic′ ได้เปิดตัวเป็นเวอร์ชั้นแรกแล้ว ก็ยังมีเวอร์ชั่นอื่นออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง อาทิ  ′MSN 2.0′ จนมาถึงเวอร์ชั่น MSN 7.0 ที่สามารถใช้บริการสนทนาผ่านเสียงและภาพแบบเต็มจอ จนกลายมาเป็น Windows Live Messenger สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ WindowsXP ขึ้นไป เวอร์ชั่นนี้มีออปชั่นลูกเล่นมากมายเพิ่มเข้ามา

 สไกป์ (Skype) โปรแกรมตัวใหม่ที่ไมโครซอฟต์เลือกให้มาแทน MSN ที่ก่อตั้งโดย Niklas Zennström และ Janus Friis ชาวสวีเดน เมื่อปี 2003 และด้วยความสามารถของโปรแกรมที่ไม่เพียงแต่จะใช้แชทแต่สามารถใช้โทรศัพท์ที่ คุณภาพเสียงชัดเจนและไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้สไกป์เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้ใช้กว่า 600 ล้านคน ทำให้สไกป์กลายเป็นโปแกรมแชทเนื้อหอมที่หลายบริษัทในวงการไอทีต้องการ บริษัทแรกที่มาทาบทามซื้อกิจการคืออีเบย์ ได้เข้ามาซื้อกิจการในวันที่ 12 สิงหาคม 2005 ด้วยราคา 2.6 พันล้านดอลลาร์ ต่อมาในปี 2011 ไมโครซอฟต์ก็ได้เข้าซื้อกิจการเป็นรายที่ 2 ในจำนวนเงิน 8.5 พันล้านดอลลาร์

รายการอ้างอิง :

ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน “MSN”. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555.

– ( 251 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>