magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน ปริมาณสาร BPA มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน
formats

ปริมาณสาร BPA มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน

คณะนักวิจัยจาก NYU School of Medicine เปิดเผยว่า ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานในเด็กและวัยรุ่นนั่นก็คือ ระดับความเข้มข้นของ bisphenol A (BPA) ที่ตรวจพบในปัสสาวะ ซึ่งสาร BPA มาจากกระบวนการ สังเคราะห์ทางเคมี ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการสั่งห้ามใช้สาร BPA ในขวดนมและขวดหัดดื่มสำหรับเด็กทารกโดยองค์การอาหาร และยาสหรัฐฯ (FDA) ตามที่ได้เสนอในรายงานข่าววิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีจากวอชิงตันฉบับประจำเดือนกันยายน 2555 มาแล้วนั้น  แต่ก็ยังมีการใช้สาร BPA กันอย่างแพร่หลายใน การผลิตกระป๋องอะลูมิเนียม ตัวอย่างเช่น ภาชนะบรรจุน้ำอัดลม

สาร BPA คือ เอสโตรเจนเกรดต่ำที่ใช้ในการผลิตขวดน้ำพลาสติกที่ติกฉลากสัญลักษณ์รีไซเคลิลหมายเลข 7 และใช้เป็นตัวเคลือบภายในกระป๋องอะลูมิเนียม โดยทางผู้ผลิตกล่าวว่า แต่ก็มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าสารเคมีมีผลให้กลไกการเผาผลาญพลังงานต่างๆ ใน ร่างกายเปลี่ยนแปลงไป  ซึ่งอาจมีผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มสูงขึ้น และผลจากการได้รับสาร BPA เข้าไปในร่างกายมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจ (cardiovascular disease) โรคมะเร็งเต้านม โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคความผิดปกติ ทางประสาทวิทยา (neurological disorders) โรคเบาหวาน และโรคหมัน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/9289-sci-tech-news
คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

แหล่งที่มา : Office of Science and Technology. (2555). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนตุลาคม 2555. (ค้นข้อมูลวันที่ 5 ตุลาคม 2555 ) จาก http://www.ostc.thaiembdc.org/test2012/S&Tnewsletter– ( 170 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one × = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>