magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ‘รำข้าว’นวัตกรรมพรีเมี่ยม
formats

‘รำข้าว’นวัตกรรมพรีเมี่ยม

‘สยามเนเชอรัลโปรดักซ์’ ตัดสินใจชุบชีวิตสินค้าโอท็อป ให้ก้าวขึ้นมาอยู่ในตลาดบนได้สำเร็จด้วย “การออกแบบ-นวัตกรรม”

‘สยามเนเชอรัลโปรดัก ซ์’ตัดสินใจชุบชีวิตสินค้าโอท็อป ที่รั้งตำแหน่งเบอร์หนึ่งในตลาดล่างให้ก้าวขึ้นมาอยู่ในตลาดบนได้สำเร็จด้วย “การออกแบบ-นวัตกรรม”

จากผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจ เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มสกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิว พรรณ ป้อนให้กับตลาดล่างในชื่อแบรนด์เนเจอร์ริช สุพัตรา หรือแม้แต่แบรนด์น้องใหม่อย่าง สโนว์เกิร์ล แต่ทว่าความเป็นผู้นำในตลาดไม่ได้แปลว่าจะต้องหยุดนิ่ง

“งานวิจัยและพัฒนาสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับตลาด และที่สำคัญ สินค้าที่มีนวัตกรรมจะได้การยอมรับจากผู้บริโภค” ธนธรรศ สนธีระ กรรมการผู้จัดการบริษัทสยามเนเชอรัลฯกล่าว พร้อมแสดงตัวอย่าง “ครีมบำรุงผิวจากน้ำมันรำข้าว” นวัตกรรมล่าสุดที่เป้าหมายทางการตลาดไม่ได้จำกัดอยู่ที่คนไทยอย่างที่ผ่านมา

รางวัลนวัตกรรมข้าวไทยการันตี
ครีมบำรุงผิวจาก น้ำมันรำข้าว เป็นตัวอย่างความสำเร็จของการพัฒนานวัตกรรมที่การันตีด้วยรางวัลนวัตกรรม ข้าวไทย ประจำปี 2555 โดยมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมป์ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)

นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำน้ำมันรำข้าวและเนยขาวจากน้ำมันรำข้าวมาใช้ใน การบำรุงผิว ทดแทนการใช้เชียบัตเตอร์และโกโก้บัตเตอร์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบราคาแพงที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในขณะที่น้ำมันรำข้าวและเนยขาวจากน้ำมันรำข้าว เป็นส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวได้ดีกว่า อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าเชียบัตเตอร์และโกโก้บัตเตอร์

ธนธรรศย้ำถึงผลจากการวิจัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าเนื้อครีมที่ได้มีลักษณะเนียนนุ่ม อุดมไปด้วยสารสำคัญจากธรรมชาติอย่างวิตามินอี ทั้งยังปลอดจากสารเคมีที่เป็นอันตราย ตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

“จากน้ำมันรำข้าวที่แทบจะไม่มีมูลค่า เราช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ได้มากกว่า 30 เท่า และในส่วนของเนยขาวจากน้ำมันรำข้าวมีค่ามากขึ้นกว่า 15 เท่า โดยขายปลีกได้ในราคา 450 บาทต่อน้ำหนักครีม 250 กรัม” เขากล่าว

ไต่ระดับ OEM
ไม่เพียงแค่สร้างนวัตกรรมเท่านั้น สยามเนเชอรัลโปรดักซ์ยังได้ตัดสินใจเดินหน้ายกระดับสินค้าในกลุ่มสกินแคร์ จากโอท็อป ให้ขึ้นมาอยู่ในตลาดบน แม้ต้องใช้เวลากว่า 10 ปี จึงจะเห็นผลสำเร็จ ก้าวไปสู่แบรนด์ระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

ประสบการณ์ส่วนหนึ่งจากการรับจ้างผลิตหรือ OEM ให้กับแบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศ ทำให้บริษัทมีข้อมูลการตลาดอยู่พอสมควร ประกอบกับแนวโน้มความสนใจของนักลงทุนในประเทศแถบยุโรปและอเมริกาที่มีต่อ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ มีกลิ่นอายของตะวันออก ช่วยสร้างโอกาสที่ดีให้กับสินค้าแบรนด์ไทย

เขาให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันตลาดครีมบำรุงผิวมีมูลค่าประมาณ 7,600 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 6% ในแต่ละปี นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทตัดสินใจปักธงในตลาดใหญ่ ด้วยหวังที่จะชิงส่วนแบ่งในตลาดบนที่มีกำลังซื้อสูง และมองหาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอยู่เป็นทุนเดิม

ดีไซน์เจาะตลาดบน
ความตั้งใจดังกล่าวนำมาสู่การ เดินเครื่องออกแบบบรรจุภัณฑ์ และสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนชื่อ “โคลัมบัส” ถูกกำหนดขึ้นให้ไปชื่อทางการค้าเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสกินแคร์ ที่มีความหลากหลายโดยผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิค มีครีมบำรุงผิวจากน้ำมันรำข้าว เป็นสินค้ากลุ่มแรกที่จะวางขายในประเทศโดยวางตำแหน่งสินค้าอยู่ในตลาดพรี เมี่ยม

ด้วยภาพลักษณะที่ไม่เหมือนใคร ความสนุกสนานได้ถูกนำมาเติมแต่งให้กับแบรนด์ ความเร้นลับของสมุนไพร ความหลากหลายทางชีวภาพของพืชเขตร้อนชื้น จะเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้ค้นหาความแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ในตลาด

รายการอ้างอิง :

จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา. ‘รำข้าว’นวัตกรรมพรีเมี่ยม. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 8 ตุลาคม 2555.– ( 254 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ eight = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>