magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไททันมีน้ำซ่อนอยู่
formats

ภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไททันมีน้ำซ่อนอยู่

ยานสำรวจแคสสินีเผยให้เห็นภูเขาไฟน้ำแข็ง (cryo volcano) อย่างน้อย 3 ลูกบนผิวดวงจันทร์ไททัน ซึ่งเป็นดาวบริวารที่ใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์ ภูเขาไฟเหล่านี้พ่นน้ำ หรือสารระเหยอย่างอื่นออกมาแทบที่จะเป็นหินหลอมเหลวร้อนจัด เนื่องจากอุณหภูมิบนพื้นผิวของไททันต่ำกว่า -180 องศาเซลเซียส น้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 0 องศาเล็กน้อยก็ยังจัดว่าร้อนมาก

ในภาพสามมิติจากเรดาร์ภาพนี้เห็นยอดเขา 2 ยอดซึ่งสูงเกิด 1,000 เมตรและปล่องภูเขาไฟอีกปล่องซึ่งลึก 1,500 เมตน

สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่บนไททัน ประกอบด้วยน้ำแข็ง ซึ่ง ณ อุณหภูมิต่ำขนาดนี้จะมีความแข็งไม่แพ้ก้อนหินบนโลกของเรา ไททันมีชั้นเมฆล้อมรอบ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นพื้นผิวของมันได้ ยานแคสสินีจึงใช้เรดาร์ในการทำแผนที่นับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา ยานสำรวจลำนี้ได้บินผ่านเหนือเขตที่เรียกว่า โซตรา ฟาคูลา (Sotra Facula) หลายรอบ และค่อย ๆ สร้างภาพสามมิติที่แสดงให้เห็น เทือกเขาซึ่งมีภูเขาไฟอย่างน้อย 3 ลูก นอกจากนี้ยังพบภูเขาขนาดใหญ่อีก 2 ลูก ซึ่งลูกหนึ่งมีปล่องปรากฏอยู่บนยอดอย่างชัดเจน ภูเขาเหล่านี้รวมตัวกันเป็นเทือกเขาที่มีความยาวหลายร้อยกิโลเมตรและเห็นได้ชัดว่ามีร่องรอย การไหลของสารที่ทะลักลงสู่ด้านข้าง จนถึงบัดนี้ยังไม่มีการตรวจพบการปะทุของภูเขาไฟแบบจังๆ จึงได้แต่เพียงอนุมานว่าสิ่งที่ถูกพ่นออกมาจากภูเขาไฟเหล่านี้น่าจะเป็นน้ำ

แหล่งที่มา : ภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไททันมีน้ำซ่อนอยู่. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.iamknow.com/ภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไททัน. (วันที่ค้นข้อมูล 7 พฤศจิกายน 2555).– ( 238 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ five = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>