magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยีชีวภาพ ไส้เดือนดินผู้พิชิตธาตุโลหะหนัก
formats

ไส้เดือนดินผู้พิชิตธาตุโลหะหนัก

ไส้เดือนเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบนิเวศ มีความสำคัญอย่างมากในการย่อยอินทรียสารในดิน อีกทั้งการเคลื่อนที่ในดินของไส้เดือนถือเป็นการพรวนดินอย่างดี ทำให้ดินมีช่อวว่างที่จะเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้แก่ดิน ซึ่งมีความสำคัญต่อการปลูกพืช อีกทั้งยังใช้ในการผลิตปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากไส้เดือนอีกด้วย และนอกจากนี้แล้วไส้เดือนยังเป็นที่นิยมอย่างยาวนานในการใช้ไส้เดือนป็นเหยื่อสำหรับตกปลา

ประโยชน์ของไส้เดือนดิน ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้เพราะมีรายงานการวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยพอนดิเชอรี่ ประเทศอินเดีย ได้ทำการวิจัยเพื่อหาทางออกให้กับปัญหากองขยะรอบๆ เมือง ซึ่งจากปัญหาขยะที่กองเกลื่อนรอบเมืองนั้นได้ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางดินและเสี่ยงต่อการปนเปื้อนแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค

จากการวิจัยพบว่าไส้เดือนดินไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ช่วยย่อยและแปรสภาพชยะชีวภาพให้กลายเป็นปุ๋ยเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยย่อยสลายพิษจากธาตุโลหะหนักได้อีกด้วย เนื่องจากระบบย่อยอาหารของไส้เดือนมีความสามารถในการแยกโลหะหนักออกจากสสารฮิวมิคที่เป็นส่วนประกอบหลักของดิน และจะไม่ปล่อยธาตุโลหะหนักเหล่านั้นกลับลงสู่ดินอีกด้วย และเมื่อไส้เดือนตายเราก็ทำเพียงแค่คัดไส้เดือนเหล่านั้นออกไปเท่านี้ก็เป็นการกำจัดขยะที่มีโลหะหนักทิ้งไปได้แล้ว

แหล่งที่มา :
“สาระสิ่งแวดล้อม : ไส้เดือนย่อยสลายธาตุโลหะหนัก”.
สานสุข สานความสุขสู่สังคม. 2 : 34 ; กันยายน-ตุลาคม 2555.
ไส้เดือนดิน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : th.wikipedia.org/wiki/ไส้เดือนดิน. (วันที่ค้นข้อมูล 8 พฤศจิกายน 2555).– ( 967 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>