magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก doodle google : รำลึก 165 ปี อับราฮัม บราม สโตกเกอร์
formats

doodle google : รำลึก 165 ปี อับราฮัม บราม สโตกเกอร์

กูเกิลวันนี้ (วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555) โชว์รูป “แดรกคิวลา” หลายคนอาจคิดไปว่าวันนี้เป็นวันที่เกี่ยวข้องกับแดรกคิวลาซาตาน อย่างไรหรือไม่ แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่อย่างที่คิดเพราะกูเกิลทำดูเดิลนี้ขึ้นมาเพื่อฉลองวันเกิดครบ 165 ปี ให้กับ อับราฮัม บราม สโตกเกอร์ ((Abraham Stoker) นักเขียนชาวไอริช ผู้ที่มีงานเขียนทั้งแนว นวนิยาย สารคดี เรื่องสั้น และ งานวิจารณ์ จากผลงานทั้งหมดของ อับราฮัม นั้นมีเรื่องแดรกคิวลาที่ประสบความสำเร็จสูงสุด และเป็นนวนิยายที่เป็นที่รู้จักและเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวเกี่ยวกับ “แดรกคิวลา” มาจนถึงทุกวันนี้

อับราฮัม บราม สโตกเกอร์ เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ.1847 ในเมืองดับลินของไอร์แลนด์ ชีวิตในวัยเด็กเริ่มต้นไม่สวยงามนัก เพราะเขาป่วยออดแอด สุขภาพอ่อนแอ ไม่สามารถยืนตัวตรงได้ จนกระทั่งอายุได้ 7 ขวบ เขาก็ได้รับการรักษาให้หายดี และเข้ารับการศึกษาเฉกเช่นเด็ก ๆ ทั่วไป โดยมีทักษะด้านคณิตศาสตร์เป็นเลิศ แต่ด้วยความที่ในวัยเด็กเขาต้องอยู่กับบ้านนานกว่าเด็กคนอื่น เลยทำให้เขาเป็นเด็กช่างฝันช่างจินตนาการ ชอบคิดชอบเขียน กระทั่งในวัยมหาวิทยาลัย เขาก็เริ่มสนใจประวัติศาสตร์และปรัชญามาก จึงเริ่มเรียนรู้ด้วยการเรียนโดยไม่เอาหน่วยกิต และยังได้เป็นประธานสมาคมปรัชญามหาวิทยาลัยอีกด้วย


นอกจากนี้ เขายังสนใจด้านการละคร และได้ทำหน้าที่เป็นนักวิจารณ์การละครให้กับหนังสือพิมพ์ดับลิน อีฟนิ่ง เมล ด้วย หลังจากนั้นมา สโตกเกอร์ก็เริ่มจับงานเขียนควบคู่ไปกับงานเบื้องหลังการแสดงละครเวที และมีนวนิยายออกมาหลายเรื่อง เช่น The Primrose Path (1875), The Snake’s Pass (1890), Dracula (1897), The Mystery of the Sea (1902), The Jewel of Seven Stars (1903), Lady Athlyne (1908) เป็นต้น ซึ่งผลงานที่โดดเด่นและสร้างชื่อให้กับเขามากที่สุด จนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่หลายครั้ง ก็คือ เรื่องแดรกคิวลา ซึ่งเป็นนวนิยายที่เขาได้แรงบันดาลใจมาจากฝันร้ายของเขาเอง

ในด้านชีวิตส่วนตัว สโตกเกอร์แต่งงาน และมีลูกชาย 1 คน และเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อวันที่ 20 เมษายน ค.ศ. 1912 ขณะอายุได้เพียง 64 ปี

แหล่งที่มา : Google รำลึก 165 ปี อัมบราฮัม บราม สโตกเกอร์. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://hilight.kapook.com/view/78190. (วันที่ค้นข้อมูล 8 พฤศจิกายน 2555).– ( 122 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 + eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>