magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รถยนต์ทั่วโลกเพิ่มทะลุ! ครบ 1 พันล้านคันปีนี้
formats

รถยนต์ทั่วโลกเพิ่มทะลุ! ครบ 1 พันล้านคันปีนี้

ไมเคิล เรนเนอร์แห่งสถาบัน Worldwatch Institute เป็นผู้เขียนบทวิเคราะห์เรื่องการผลิตรถยนต์ให้แก่สถาบันกล่าวว่าผู้ผลิตราย ใหญ่ที่สุดยังเป็นประเทศจีนที่มีการเจริญเติบโตมากที่สุดในช่วง10ปีที่ผ่าน มาแซงหน้าเยอรมันนีญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาสามประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของ โลกไปเรียบร้อยแล้ว
ผลการศึกษานี้พบว่ามีจำนวนรถยนต์ไฮบริ ดและรถยนตร์พลังงานไฟฟ้าคิดเป็น2เปอร์เซ็นต์ของจำนวนยานยนต์ที่ผลิตออกมา ทั้งหมดทั่วโลกแต่บรรดาตัวแทนอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ชี้ว่าพวกเขาใส่ใจต่อสิ่ง แวดล้อม

สตีฟบรู้คส์นักวิเคราะห์แห่งEdmunds.comบริษัทที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์กำลังตอบสนองต่อความต้องการรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้มีรถยนต์ 43 ประเภทที่แตกต่างกันและกำลังจะนำออกสู่ตลาดภายในปลายปี2558นี้อาทิHondaCR-Zซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไฮบริด แต่นักวิเคราะห์แห่งสถาบัน Worldwatch Institute กล่าวว่ารถไฟฟ้าจะไม่ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม นอกเสียจากว่าเราหันไปใช้พลังงานที่สะอาดและมีประสิทธิภาพมากกว่านี้และมีการใช้ระบบเครื่องยนต์แบบใหม่ทดแทนเครื่องยนตร์ดีเซล

เขา กล่าวว่าตราบใดที่คนเรายังผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินและน้ำมันรถยนต์ไฟฟ้าก็ ไม่ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ชี้ว่าการ ทดลองหาวัสดุใหม่ๆมาใช้ในอุตสากรรมยานยนต์อาจจะนำไปสู่ก้าวย่างแห่งรถยนตร์ ประหยัดพลังงานในอนาคตได้อาทิเซลพลังงานที่ได้จากพลังงานน้ำสารเเม็กนีเซี่ ยมที่มีน้ำหนักเบาแต่เเข็งแกร่งตลอดจนสารตั้งต้นคาร์บอน

แต่ก้่าว ย่างที่ว่านี้ยังอยู่ห่างไกลออกไปอนาคต นักวิเคราะห์จาก สถาบันWorldwatchInstituteกล่าวว่าราคาน้ำมันที่ถูกเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิง ประเภทอื่นๆทำให้คนทั่วไปยังขับรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงกันต่อไป

เขา กล่าวว่ารถยนต์ซีดานขนาดกลางยังเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาแต่ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กกำลังเป็นที่นิยมขับกันมากขึ้นเมื่อราคาน้ำมันเเพงขึ้น

ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติจากปริมาณแก็สเรือนกระจกทั้งหมด20เปอร์เซ็นต์เป็นควันเสียจากยานพาหนะตามท้องถนน

สถาบันWorldwatchInstitute ในกรุงวอชิงตันย้ำว่าแม้แต่ในประเทศกำลังพัฒนา มีการขับรถไปไหนมาไหนกันมากขึ้นเท่าตัวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ารัฐบาลในประเทศต่างๆต้องพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ดี ขึ้นเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและต่อสุขภาพคนอันเกิดจากการใช้รถยนต์ส่วน ตัวกันมากขึ้นนี้

รายการอ้างอิง :

รถยนต์ทั่วโลกเพิ่มทะลุ! ครบ 1 พันล้านคันปีนี้. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555.– ( 92 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>