magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว เทศกาลดอกไม้บานรับเหมันต์
formats

เทศกาลดอกไม้บานรับเหมันต์

ฤดูหนาวกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่อึดใจนี้แล้ว (ฤดูหนาวเริ่มต้นประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์) และในช่วงฤดูหนาวธรรมชาติก็มักจะแต่งแต้มให้ดอกไม้นานาพันธุ์ ชูช่อออกดอกให้เราได้ดื่มด่ำ และชื่นชมความสวยงาม และการได้มีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยวชมสวนดอกไม้นานาพันธุ์ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ในช่วงต้นฤดูหนาวแบบนี้ วันนี้จึงขอแนะนำสถานที่สำหรับเที่ยวชมพฤกษานานาพันธุ์ ดังนี้

  • งานสวนทิวลิปนนท์
    “งานสวนทิวลิปนนท์”
    จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 – 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ สวนทิวลิปนนท์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยเนรมิตเนเธอร์แลนด์เมืองไทยด้วยสีสันตระการตาของดอกทิวลิปนนท์ หลากสายพันธุ์ ที่จะเบ่งบานต้อนรับลมหนาวเมืองไทยกว่าหนึ่งแสนดอก อาทิ World’s Favorite ดอกทิวลิปสีแดงสลับปลายกลีบสีเหลืองสด, Orange Queen ดอกทิวลิปสีส้มสดใส, Golden Apeldoorn ดอกทิวลิปสีเหลืองอร่ามตา
  • งานธันวาพฤกษชาติ ครั้งที่ 10
    “งานธันวาพฤกษชาติ” งานสำหรับคนรักกล้วยไม้ ภายในงานมีการจัดแสดงและการประกวดกล้วยไม้ บอนไซ ไม้ดอก ไม้ประดับ การจัดสวนเลียนแบบธรรมชาติ งานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ณ สวนสามพราน จังหวัดนครปฐม
  • เทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว จังหวัดสุพรรณบุรี
    “เทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว จังหวัดสุพรรณบุรี” ชวนชมดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ดอกแกลดิโอลัส ซึ่งเป็นดอกคำมั่นสัญญาแห่งรัก, ดอกกล้วยไม้, ดอกผีเสื้อ พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาทิ พันธุ์ไม้นานาชนิด ๆ ไปเพาะปลูกที่บ้าน ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ณ ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
  • เทศกาลดอกไม้บาน ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ 2555
    “เทศกาลดอกไม้บาน ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ 2555″ (Flora Fest’ @ Royal Park Rajapruek 2012) ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 – 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ภายใต้ธีมงาน “อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ใต้ร่มฟ้าพระบารมี” โดยในช่วงงานอุทยานหลวงราชพฤกษ์จะจัดและตกแต่งสวนให้สวยงาม ด้วยดอกไม้เมืองหนาวและพรรณไม้นานาชนิดจากมูลนิธิโครงการหลวง ที่เน้นความสวยงามแปลกตา เช่น ดอกทิวลิป ลิลลี่ คาเนชั่น บีโกเนีย พิทูเนีย บลูฮาวาย ดาเลีย เจอราเนียม ไฮเดรนเยีย ฯลฯ โดยคัดเลือกพันธุ์พิเศษ และเพาะบนพื้นที่บนดอยสูงของโครงการหลวงที่มีอากาศหนาวเย็น เพื่อให้ได้ดอกที่สวยสมบูรณ์ งดงามน่าประทับใจ และในขณะนี้ทางฝ่ายวิชาการและสวนได้เริ่มตกแต่งสวนแนวแกนกลางด้วยดอกกุหลาบ และดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณ เพื่อที่จะได้เบ่งบานสวยงามในช่วงฤดูหนาวนี้
  • งานพรรณไม้งามอร่าม สวนหลวง ร.9
    งานพรรณไม้งามอร่าม สวนหลวง ร.9 ชมความสวยงามของพรรณไม้ท่ามกลางบรรยากาศลมหนาว พร้อมกิจกรรมการออกร้านจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึกจากมูลนิธิ ฯ อีกมากมาย ภายในงาน “พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร” ณ สวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 – 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555
  • งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 9
    งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 9 จังหวัดเชียงราย จัดงาน “เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 9″ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 – 3 มกราคม พ.ศ. 2556 ณ บริเวณสวนไม้งามริมน้ำกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ใกล้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย
  • งานไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ ประจำปี 2555
    งานไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ ประจำปี 2555 เนื่องจาก “อำเภอภูเรือ” เป็นอำเภอที่มีสภาพภูมิประเทศในลักษณะที่ราบเชิงเขาและภูเขา มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี อุดมไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ของทุกปี จนได้ชื่อว่า “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู” ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย จึงขอเชิญท่านสัมผัสกับอากาศหนาว ท่ามกลางสายหมอก และดอกไม้นานาพันธุ์ ใน “งานไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ ประจำปี 2555″ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555 – 2 มกราคม พ.ศ. 2556 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย
  • งานเบญจมาศบานในม่านหมอก ประจำปี 2555
    งานเบญจมาศบานในม่านหมอก ประจำปี 2555 องค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญเที่ยว “งานเบญจมาศบานในม่านหมอก ประจำปี 2555″ ระหว่างวันที่ 8 – 17 มกราคม พ.ศ. 2556 ณ หน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
  • งานวันเกษตรภาคอีสาน
    “งานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2556″ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 29 มกราคม พ.ศ. 2556 ณ อุทยานการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยภายในงานจัดให้ชมนิทรรศการทางการเกษตรและนิทรรศการทางด้านอื่น ๆ, ชมการประกวดและแข่งขันศิลปหัตถกรรมและภูมิปัญญาชาวบ้าน, ชมมหกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรเพื่อใช้เป็นอาหาร, การแข่งขันและตอบปัญหาด้านการเกษตรของนักเรียนและนักศึกษา, เสวนาวิชาการและฝึกอบรมอาชีพเกษตร, แสดงผลิตภัณฑ์และจำหน่ายผลิตผลของห้างร้านเอกชน นักศึกษา และส่วนราชการต่าง ๆ จำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรของสถาบันเกษตรทั่วประเทศ
  • งานไม้ดอกไม้ประดับ และของดีอำเภอองครักษ์
    “งานไม้ดอกไม้ประดับ และของดีอำเภอองครักษ์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ ศูนย์ไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ชมการประกวดไม้ดอก ไม้ประดับ, ชมการจัดสวนหย่อมและจุดสาธิตการจัดสวน พร้อมกับมีการออกร้านจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ และไม้มงคลนานาชนิด, เลือกซื้อของดีอำเภอองครักษ์จากภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือจะชมการแสดงพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค
  • มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่
    มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน “มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่” ระหว่างวันที่ 1 – 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และบริเวณลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในงานจะมีการออกร้านจำหน่ายดอกไม้ประดับ, นิทรรศการไม้ดอก ไม้ประดับ และการประกวดตกแต่งขบวนรถบุปผชาติ (เริ่มขบวนแห่จากสะพานนวรัฐจนถึงสวนสาธารณะหนองบวกหาด), การประกวดนางงามบุปผชาติ พร้อมกับ สัมผัสประเพณีและวัฒนธรรมของชาวล้านนา หรือชิมและช้อปอาหารเหนือรสเด็ด
  • เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน และงานบวงสรวงเจ้าหลวงภูคา
    เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน และงานบวงสรวงเจ้าหลวงภูคา เพื่อสืบสานและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม รวมถึงประเพณีอันดีงาม พร้อมกับเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปัว จังหวัดน่าน ดังนั้น เทศบาลตำบลปัว จึงขอเชิญร่วมงาน “เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน และงานบวงสรวงเจ้าหลวงภูคา” ระหว่างวันที่ 10 – 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว

    “ต้นชมพูภูคา” เป็นพืชหายากชนิดหนึ่งของโลก มีดอกสีชมพูอมขาว พบแห่งเดียวที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เคยค้นพบในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศจีนและตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากนั้นก็ไม่มีการค้นพบอีกเลย และอาจจะสูญพันธ์จากโลกไปแล้ว จนในปี พ.ศ. 2552 ได้มีการค้นพบอีกครั้งโดย ดร.ธวัชชัย สันติสุข นักพฤกษศาสตร์คนสำคัญของประเทศไทย ณ อุทยานแหงชาติดอยภูคาแห่งนี้

  • เทศกาลดอกเสี้ยวบานบนภูชี้ฟ้า
    เทศกาลดอกเสี้ยวบานบนภูชี้ฟ้า เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีการจัดงานเทศกาลที่ชื่อว่า “ดอกเสี้ยวบาน ณ ภูชี้ฟ้า” จากครั้งแรกที่จัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 กระทั่งทุกวันนี้ได้กลายเป็นเทศกาลประจำปี ที่ถูกกำหนดลงในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในปี พ.ศ. 2556 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ บ้านร่มฟ้าไทย ภูชี้ฟ้า ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โดยภายในงานนอกจากจะมีดอกเสี้ยว (ชงโคป่า) บานสะพรั่งให้ชมกันแล้ว ยังมีกิจกรรมการแสดงของชาวไทยภูเขา และทะเลหมอกกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาให้ชมกันด้วย

แหล่งที่มา : มาแล้ว! เทศกาลดอกไม้บานจากทั่วประเทศไทย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://travel.kapook.com/view50136.html. (วันที่ค้นข้อมูล 9 พฤศจิกายน 2555).

เทศกาลดอกเสี้ยวบานบนภูชี้ฟ้า– ( 1382 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>