magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ย้อนรอย “เครื่องดื่มน้ำดำ”
formats

ย้อนรอย “เครื่องดื่มน้ำดำ”

กลายเป็นเรด โอเชี่ยน (Red Ocean) หรือการแข่งขันที่รุนแรง และเข้มข้นที่สุด เมื่อเจ้าสังเวียนน้ำดำรายเก่ากับรายใหม่ ท้าชิงความเป็นยักษ์ใหญ่ แห่งวงการ “น้ำอัดลมน้ำดำ” ด้วยความฮอตในเรื่องนี้เรามาร่วมย้อนรอยบรรยาน้ำดำยี่ห้อต่างๆ ที่เคยขายและยังคงมีวางขายอยู่ในเมืองไทยมากกว่า 30 ปี ว่าแต่ว่ามีใครเกิดทันบ้าง

  • Sarsi (ซาสี่) เป็นน้ำอัดลมสีดำที่เริ่มขายในไต้หวันและฟิลิปปินส์ และจากนั้นก็วางขายแถวอาเซียน โดยในประเทศไทยได้เปลี่ยนเป็นชื่อ “ไฮ-มาร์ค” แทน ผลิตโดยบริษัท กรีนสปอร์ต ซึ่งรสชาตินั้นจะคล้ายๆ กับรูทเบียร์ หรือที่หลายๆ คนได้ลองชิมแล้วพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “น้ำอัดลมรสยาหม่อง” … แต่จะว่าไปก็อร่อยดีนะ
  • RC Cola (อาร์ซีโคล่า) หรือมีชื่อเต็มๆ ว่า “รอยัลคราวน์โคล่า” ผลิตโดยบริษัท สากลเบเวอร์เร็ตจ์ จำกัด เป็นน้ำดำที่เคยเข้ามาตีตลาด แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จนเดี๋ยวนี้แทบจะไม่มีให้เห็นในตู้แช่แล้ว
  • กระทิงแดง โคล่า แบรนด์นี้ชื่อก็บอกยี่ห้อของยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ลักษณะเป็นขวดแก้วรูปทรงเล็กกระทัดรัด รสชาติหวานๆ ซ่าๆ โดยมีสโลแกนที่ว่า “กระทิงแดง โคล่า รสซ่าแบบไทยๆ” แต่กระทิงแดง โคล่า ก็ผลิตออกมาจำหน่ายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็เนื่องมาจากไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก เหตุผลก็อาจจะเนื่องมาจากผู้บริโภคอาจจะสับสนก็เป็นได้ว่า “กระทิงแดง โคล่า” จริงๆ แล้วเป็นน้ำอัดลม หรือ เครื่้องดื่มชูกำลังกันแน่
  • โค้ก (Coca-Cola) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการน้ำดำ ที่วางจำหน่ายทั่วโลก เพราะด้วยรสชาติและการตลาดสุดเจ๋ง จึงทำให้โค้กยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด
  • Pepsi (เป๊บซี่) น้ำอัดลมชื่อดัง ที่ติดมากทั้งชื่อและรสชาติมาอย่างยาวนานตีคู่มากับโค้ก ที่กินกันไม่ลง ซึ่งที่ผ่านมา ทางบริษัท เสริมสุข จำกัด เป็นผู้ผลิตและวางจำหน่าย แต่ตอนนี้ “เป็ปซี่” ได้เปลี่ยนมาผลิตและจำหน่ายเองอย่างเต็มตัว คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะสามารถทำยอดขายได้ฮิตติดตลาดได้เหมือนเมื่อครั้งที่ “เสริมสุข” ได้ทำตลาดไว้หรือไม่
  • EST (เอส) วงการน้ำดำต้อนรับน้องใหม่ ซึ่งบริษัท เสริมสุข จำกัด นำมาแบ่งพื้นที่การตลาดในทันที หลังจากที่หมดสัญญาการผลิต “เป็ปซี่” อย่างถาวร และในตอนนี้หลายๆ คนก็เริ่มรู้จักและเริ่มพูดถึง “เอส” กันมากขึ้น ส่วนในเรื่องที่ว่าจะสามารถปลุกให้ผู้บริโภคหันมารู้จักและดื่มน้ำดำประทับใจในรสชาติได้มากน้อยแค่ไหนก็คงต้องไปหามาลองลิ้มชิมรสกันต่อไป

แหล่งที่มา : ย้อนตำนาน “อัดลมน้ำดำ” ใครเกิดทันบ้าง ยกมือขึ้น. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.thairath.co.th/content/life/304550. (วันที่ค้นข้อมูล 9 พฤศจิกายน 2555).

 – ( 1140 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× two = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>