magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน Bi-Fi: กระบวนการสื่อสารใหม่จากแบคทีเรียเซลล์หนึ่งสู่แบคทีเรียอีกเซลล์หนึ่งซึ่งสามารถปฏิวัติสาขาวิศวกรรมชีวภาพได้
formats

Bi-Fi: กระบวนการสื่อสารใหม่จากแบคทีเรียเซลล์หนึ่งสู่แบคทีเรียอีกเซลล์หนึ่งซึ่งสามารถปฏิวัติสาขาวิศวกรรมชีวภาพได้

อินเตอร์เน็ตได้ทำให้เกิดการปฏิวัติการสื่อสาร มาแล้วทั่วโลก  และในปัจจุบัน นักวิจัยจาก Standford University กำลังมองหาสิ่งสนับสนุนที่คล้ายคลึงกันนี้ให้กับวิศวกรรมชีวภาพด้วยกระบวน การใหม่ที่เรียกว่า “Bi-Fi”  เทคโนโลยีที่ใช้ไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายที่เรียกว่า “M13” เพื่อเพิ่มความสลับซับซ้อนและปริมาณข้อมูลที่สามารถส่งข้อความจากเซลล์ แบคทีเรียหนึ่งไปยังแบคทีเรียอีกเซลล์หนึ่ง  นักวิจัยกล่าวว่า Bi-Fi สามารถช่วยให้วิศวกรรมชีวภาพสร้าง ความซับซ้อนของกลุ่มเซลล์แบคทีเรียที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุตามหน้าที่ ที่สำคัญทางชีวภาพ

ตามธรรมชาติของเซลล์แบคทีเรียนั้น การสื่อสารระหว่างเซลล์จะให้สารเคมีเป็นสัญญาณในการสื่อสาร ซึ่งใช้เป็นทั้งข้อความและผู้ส่งข้อความ  แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการติดต่อ สื่อสารนี้ก็มีข้อจำกัดอย่างยิ่งในแง่ของความซับซ้อนและความรวดเร็วในการรับ ส่งข้อมูล รศ.ดร. Drew Endy จากภาควิชาวิศวกรรมชีวภาพ อธิบายว่า ถ้าการเชื่อมต่อเครือข่ายของคุณขึ้นอยู่กับน้ำตาล  ดังนั้น ปริมาณข้อมูลก็ถูกจำกัดด้วยปริมาณน้ำตาล  Endy และ Monica Ortiz นักศึกษาดุษฎีบัณฑิตจากภาควิชาวิศวกรรมชีวภาพกล่าวว่า การแยกตัวส่งข้อความและข้อความออกจากกันสามารถเพิ่มปริมาณข้อมูลการส่งได้ดี ยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/9319-sci-tech-news-nov


แหล่งที่มา : Office of Science and Technology. (2555). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2555. ค้นข้อมูลวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 จาก http://www.ostc.thaiembdc.org/test2012/S&Tnewsletter– ( 183 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 5 = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>