magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับอาการป่วยทางจิต
formats

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับอาการป่วยทางจิต

นักวิจัยจากสถาบัน Karolinska ได้ทำการศึกษาตัวอย่างชาวสวีเดนเป็นจำนวนมาก และครอบคลุมชาวสวีเดน มากที่สุดเท่าที่เคยมีการศึกษามา พบว่า นักคิดหรือ นักสร้างสรรค์ทั้งทางศิลปะและทางวิทยาศาสตร์ เช่น นักเต้นรำ นักวิจัย ช่างภาพ และผู้ประพันธ์ มักเข้ารับการรักษาอาการ ป่วยทางจิตบ่อยครั้งกว่าบุคคลทั่วไป  ดังนั้น จึงน่าจะมีการเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างการเขียนและโรคทางจิต เมื่อปีที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยแสดงให้เห็นว่า จิตกรและ นักวิทยาศาสตร์ที่มักมีโอกาสป่วยเป็นโรคอารมณ์สองขั้ว (bipolar disorder) และโรคจิตเภท (schizophrenia) มากกว่าบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้ คณะวิจัยได้ทำการศึกษา เพิ่มเติมไปยังโรคทางจิตชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคจิตอารมณ์ (Schizoaffective Disorder)  โรคซึมเศร้า (depression)  โรควิตกกังวล (Anxiety Disorder)  ภาวะดื่มสุราแบบเสี่ยง (alcohol abuse)  การติดยาเสพติด (drug abuse)  โรคออทิซึม (Autism)  โรคสมาธิสั้น (ADHD)  โรคกลัวอ้วน (Anorexia Nervosa)  และการฆ่าตัวตาย (SUICIDE) ที่ได้ รวบรวมข้อมูลจากการดูแลผู้ป่วยนอกไว้มากกว่าข้อมูลจากผู้ป่วยในโรงพยาบาล

การศึกษาได้ทำการติดตามผู้ป่วยและญาติที่รวมไปถึงลูกพี่ลูกน้อง (second-cousin level) ของผู้ป่วยเกือบ 1.2 ล้านคน เพื่อทำการจับคู่กับตัวควบคุมที่มีสุขภาพดี  ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้จากการศึกษาชาวสวีเดนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาที่ถูก ปิดเป็นความลับ และไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังบุคคลในบุคคลหนึ่งได้

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/9319-sci-tech-news-nov


แหล่งที่มา : Office of Science and Technology. (2555). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2555. ค้นข้อมูลวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 จาก http://www.ostc.thaiembdc.org/test2012/S&Tnewsletter– ( 683 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>