magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน การรับประทานไวตามินรวมเป็นประจำทุกวันอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลงได้
formats

การรับประทานไวตามินรวมเป็นประจำทุกวันอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลงได้

ภาพจาก OKnation blog

มีรายงานเกี่ยวกับประโยชน์จากการรับประทานไวตามินที่ขัดแย้งกันหลายฉบับ  โดยเฉพาะเรื่องของประโยชน์ของไวตามินในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เรื้อรัง  เมื่อเร็วๆ นี้  นักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้เปิดเผยผลการวิจัยทางคลินิก (clinical trial) ที่ติดตามแพทย์เพศชายสูงอายุเกือบ 15,000 ราย เป็นเวลากว่าทศวรรษ  พบว่า การรับประทานไวตามินรวมสามารถลดโอกาสเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคมะเร็งลงได้ ร้อยละ 8

ในขณะที่ การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับไวตามินส่วนมาก เน้นไปที่การศึกษาถึงผลกระทบจากการรับประทานไวตามิน หรือแร่ธาตุชนิดใดชนิดหนึ่งในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม และไวตามินดี  แต่การวิจัย ทางคลินิกครั้งนี้ ผู้ทำการวิจัยต้องการทดสอบว่าการรับประทานไวตามินรวมเป็นประจำทุกวันนั้นมี ผลต่อความเสี่ยงของการ เกิดโรคมะเร็งหรือไม่  ซึ่งการศึกษานี้ถือเป็นหนึ่งในความพยายามที่ยาวนานที่สุดเพื่อตอบคำถาม เกี่ยวกับประโยชน์จากการรับประทานไวตามิน

ผลจากการวิจัยพบว่า การรับประทานไวตามินรวมจะไม่ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก  ซึ่งเป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้เข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้  แต่เมื่อนักวิจัยพิจารณาถึงผลการรับประทานไวตามินรวมต่อการเกิดโรคมะเร็ง ชนิดอื่นๆ ที่เหลือ พบว่า สามารถลดการเกิดโรคมะเร็งได้ถึงร้อยละ 12

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/9319-sci-tech-news-nov


แหล่งที่มา : Office of Science and Technology. (2555). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2555. ค้นข้อมูลวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 จาก http://www.ostc.thaiembdc.org/test2012/S&Tnewsletter– ( 189 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven × = 63

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>