magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน Titan แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลได้อย่างน่าประหลาดใจ
formats

Titan แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลได้อย่างน่าประหลาดใจ

ภาพยานสำรวจอวกาศ Cassini ที่ปฏิบัติการรอบๆ ดวงจันทร์ไททาน
เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้สำหรับงานวิจัยนี้

ดร. Athena Coustenis จาก Paris-Meudon Observatory ในประเทศฝรั่งเศสได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลของดวงจันทร์ไททาน (หนึ่งในบริวารของดาวเสาร์) ที่เก็บ รวบรวมได้ตลอดระยะเวลา 30 ปี  ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ  พบว่า การเปลี่ยนแปลงฤดูกาลของดวงจันทร์ไททานมีผลต่อมันมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อน หน้า  ดร. Coustenis ได้นำเสนอผลการสังเกตุนี้เมื่อ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2555 ที่ European Planetary Science Congress ณ เมืองมาดริด ประเทศสเปน

ดร. Coustenis อธิบายไว้ว่า สภาวะต่างๆ บนดวงจันทร์ไททานเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลของมันเช่นเดียวกับโลกของเรา  ซึ่งเราสามารถเห็นความแตกต่างของฤดูกาลได้จากอุณหภูมิ ส่วนประกอบทางเคมี และรูปแบบการหมุนเวียน ของชั้นบรรยากาศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณขั้วดวงจันทร์ ตัวอย่างเช่น ทะเลสาปไฮโดรคาร์บอน (hydrocarbon lakes) ที่จะก่อตัวขึ้นรอบๆ บริเวณขั้วเหนือของดวงจันทร์ในระหว่างฤดูหนาว เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงและการควบแน่น  ชั้นของเมฆหมอกที่ล้อมรอบดวงจันทร์ไททานบริเวณเหนือของดวงจันทร์ลดลงอย่าง ชัดเจนในระหว่าง equinox (วันที่มี ช่วงเวลากลางวันเท่ากับเวลากลางคืน)  เนื่องจากรูปแบบการหมุนเวียนของชั้นบรรยากาศ  และนี่เป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าพวกเขาไม่ได้คาด หวังว่าจะพบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในชั้นบรรยากาศที่อยู่ลึกลงไป

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/9319-sci-tech-news-nov


แหล่งที่มา : Office of Science and Technology. (2555). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2555. ค้นข้อมูลวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 จาก http://www.ostc.thaiembdc.org/test2012/S&Tnewsletter– ( 153 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>