magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ พบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ
formats

พบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ

วันนี้ ( 10 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ผลการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร “ดาราศาสตร์ และ ดาราฟิสิกส์” เมื่อวันศุกร์ พบว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่เพิ่งได้รับการค้นพบ และมีขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 7 เท่า อาจกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตได้
ดาวเคราะห์ดังกล่าวมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “เอชดี 40307จี” เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์เพียงไม่กี่ดวง ที่โคจรอยู่ใน “เขตอาศัยได้” ซึ่งเป็นบริเวณในอวกาศที่ดาวเคราะห์ลักษณะคล้ายโลก สามารถโคจรอยู่ได้พร้อมกับดำรงน้ำในสถานะของเหลวบนพื้นผิวนายกุยเลม แอนกลาดา-เอสคูเด นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเกิททิงเง่น ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ดาวเคราะห์ดังกล่าวอยู่ห่างจากระบบสุริยะเพียง 42 ล้านปีแสง หรือราว 9,460 ล้านกิโลเมตร โคจรรอบดาวแคระ หรือดาวฤกษ์ประเภทหนึ่ง ที่มีขนาดเล็ก และสว่างน้อยกว่าดวงอาทิตย์เพียงเล็กน้อย ด้วยเวลา 200 วัน หลังจากนี้ จะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบพื้นผิวดาวอย่างละเอียดด้วยกล้องโทรทรรศน์แบบพิเศษ เพื่อตรวจสอบว่า จะมีลักษณะภูมิประเทศแบบใดที่ใกล้เคียงกับบนโลกอีกหรือไม่
นอกจากนี้ ระยะห่างระหว่างดาวเคราะห์ดังกล่าวกับดาวแคระ ค่อนข้างใกล้เคียงกับระยะห่างจากโลกถึงดวงอาทิตย์ นักดาราศาสตร์จึงตั้งสมมติฐานเพิ่มเติมว่า อาจมีการแบ่งช่วงกลางวัน-กลางคืนเหมือนโลกของเราเช่นกัน

ตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแล้วราว 846 ดวง เพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับโลก ซึ่งดาวเคราะห์ที่ค้นพบส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่กว่าโลกแทบทั้งสิ้น
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  http://arxiv.org/archive/astro-ph

รายการอ้างอิง :

พบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 10 พฤศจิกายน 2555.

– ( 149 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>