magnify
magnify

Open Knowledge for all 

formats

ไอร้อยวัน

การเจ็บป่วยด้วย เรื่อง “ไอ” นี้จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หากมีความดันสูงอยู่ถ้าไอแรงจัดก็พาลเส้นเลือดสมองแตกได้ หรือในท่านที่ไอเป็นมหากาพย์ก็มีอันทำให้เสียการงาน

คนเราลงเคยไอนานสักครั้งหนึ่ง จะรู้ซึ้งถึงความเหน็ดเหนื่อยดีครับ ต่อไปพอมีหวัดขึ้นมาปุ๊บก็นึกถึงไอเรื้อรังปั๊บ ไอกันเป็นเดือน ไอเป็นชุดๆ จนเจ็บหน้าอก หรือหนักหน่อยก็ปัสสาวะกะปริดกะปรอยไปเลย
การเจ็บป่วยด้วยเรื่อง “ไอ” นี้จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หากมีความดันสูงอยู่ถ้าไอแรงจัดก็พาลเส้นเลือดสมองแตกได้ หรือในท่านที่ไอเป็นมหากาพย์ก็มีอันทำให้เสียการงาน โดยเฉพาะงานที่ต้องคุยโทรศัพท์หรือติดต่อลูกค้าทั้งวัน

เทคนิคอายุรวัฒน์สกัดไอ

เทคนิคแก้ไอโดยไม่ใช้ยา ที่ได้รวบรวมสูตรจากมิตรรักนักชมรายการทุกท่านมาฝากไว้ดังต่อไปนี้

1) มันต้มน้ำขิงสูตรพี่ตุ๊ก-สุวรรณี ผู้ที่ติดตามรายการที่ผมจัดในทุกสื่อ แล้วก็ช่วยนำไปลงในเฟซบุ๊คให้ด้วย สูตรที่พี่ตุ๊กฝากไว้ให้คือ มันต้มใส่ขิงร้อนๆ ซดแล้วหอมชื่นใจสบายคอ ช่วยให้ไม่ไอมากแถมอุ่นกระเพาะสบายท้องดีด้วย

2) น้ำปั่นสูตรน้องเบญ สาวน้อยที่ช่วยดูแลคนไข้ในคลินิกครับ สูตรน้ำปั่นของเธอประกอบด้วย มะเขือเทศ สับปะรดและแครอท ดื่มทุกวันบำรุงผิวพรรณและป้องกันภูมิแพ้ลงหลอดลม

3) น้ำผึ้งผสมมะนาวสูตรเข้มข้น ผมชอบสูตรนี้มากครับ น้ำผึ้ง 1 ส่วนผสมน้ำมะนาวคั้นสด 1 ส่วนเท่าๆ กัน แล้วคนรวมกันแบบไม่ต้องผสมน้ำ จะได้เป็นน้ำเชื่อมไซรัปเหนียวหนับน่าอร่อย ผมเคยเห็นสูตรนี้ที่ตลาดกลางเมืองลพบุรีครับ แต่เขาจะใส่น้ำแข็งลงไปด้วย ถ้าคนไอก็ตัดน้ำแข็งออกไป เหลือแค่น้ำเชื่อมเปรี้ยวอมหวานแทน

4) อมยาอม สูตรนี้เป็นของผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ดูรายการ “คนสู้โรค” ทางช่องไทยพีบีเอส ท่านเน้นว่าให้เป็นสมุนไพรจะช่วยเรื่องสุขภาพได้ แต่สำหรับท่านที่ไม่สะดวกไม่เป็นไรครับ ผมขอปรับมาเป็นยาอมแบบชุ่มคอหรือยาอมสมุนไพรมะขามป้อมก็ได้ บางท่านใช้อมก่อนนอนให้ละลายในปาก ครั้นพอตื่นขึ้นมาแล้วคอโล่งไม่ไอแถมสดชื่นไปถึงโพรงจมูก ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งช่วยได้ครับ

5) กลั้วคอก่อนนอน อันนี้ขอแนะนำเองครับ การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือก่อนนอน หรือแปรงฟันแปรงลิ้นให้สะอาดเอี่ยมก่อนนอน จะช่วยให้ไอหายเร็วขึ้น เพราะเชื้อโรคที่ทำให้เกิดไอนั้นสะสมกันอยู่ที่โคนลิ้น กลิ่นปากจะมีมากด้วยครับในช่วงที่คอและหลอดลมอักเสบ ขอให้ปัดกวาดลิ้นซึ่งเปรียบเสมือนหน้าบ้านของเราให้ดี รับรองว่าเชื้อโรคจะน้อยลง

6) รักษากรดไหลย้อนและนอนหัวสูงเข้าไว้ สาเหตุไอที่มักมองข้ามคือ “กรดไหลย้อน” จากประสบการณ์ที่รักษาคนไข้ไอพบว่า เกือบครึ่งของคนไข้ไม่รู้ตัวว่าไอจากกรดไหลย้อน พอไปหาคุณหมอก็ได้แต่ยาแก้ไอธรรมดามาจึงไม่หาย ขอให้ท่านที่ไอไม่หยุดพยายามดูแลกรดไหลย้อนด้วยนะครับ กินอาหารให้ตรงเวลา พอตกกลางคืนก็ “นอนหัวสูง” ใช้หมอนหนุนไหล่แล้วจะลดไอได้

7)ใส่ถุงเท้านอนสูตรอายุรวัฒน์ สูตรสุดท้ายนี้แนะนำเองในทุกรายการครับคือ “ทำเท้าอุ่น” สวมถุงเท้า จะทาวิกส์หรือไม่ทาก็ได้ ข้อสำคัญคือต้องให้เท้าอุ่นเข้าไว้ เพราะฝ่าเท้าคนเรามีความสำคัญต่อสุขภาพมาก ยิ่งบ้านทุกวันนี้เปิดแอร์เวลานอนแล้วเด็กมักถีบผ้าห่มออก การใช้ถุงเท้าห่อเท้าให้อุ่นไว้ทั้งคืนจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นดีไม่ไอง่ายครับ

ที่สุดนี้ต้องขอขอบพระคุณแฟนคลับทุกท่านอย่างมากครับ ที่กรุณาแนะสูตรหยุดไอร่วมใจกันมามากถึงเพียงนี้ เพราะท่านที่เจ็บป่วยด้วยอาการไออยู่นั้นน่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง ไอกันอย่างทรมานจนเพลียหัวใจ

สุดท้ายนี้ก็อยากขอให้สุขภาพดีเกิดกับทุกท่านครับ ไม่ไอกันเลยจะดีกว่า ถ้าจะไอก็ไอเลิฟยู

รายการอ้างอิง :

นพ.กฤษดา ศิรามพุช. ไอร้อยวัน. กรุงเทพออนไลน์ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 10 พฤศจิกายน 2555.– ( 194 Views)

 
Tags:
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>