magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ แห่ชมสุริยคราสเต็มดวงในออสเตรเลีย
formats

แห่ชมสุริยคราสเต็มดวงในออสเตรเลีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองปาล์ม โคฟ ประเทศออสเตรเลียวันนี้ว่า  ประชาชนหลายหมื่นคนหลั่งไหลกันไปทางเหนือของประเทศ เพื่อชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติจากสุริยุปราคาเต็มดวง โดยทุกสายตาและกล้องถ่ายรูปจับจ้องขึ้นไปท้องฟ้า ที่มีเมฆบางส่วนเหนือรัฐควีนส์แลนด์ ในช่วงที่ดวงจันทร์เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ผ่านระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์  ทำให้เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง  สำหรับเงาของดวงจันทร์เคลื่อนตัวฝั่งตะวันออก ก่อนไปยังรัฐควีนส์แลนด์  ทำให้นักท่องเที่ยวและนักวิทยาศาสตร์แห่กันไปชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติครั้ง สำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 1,300 ปีที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม  สุริยุปราคาเต็มดวงใช้เวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น  แต่ปรากฎการณ์ที่หายากเช่นนี้ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐควีนส์แลนด์ประเมินว่า  มีผู้คนเดินทางมาชมสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ระหว่าง 50,000 – 60,000 คน   นอกจากนี้ ยังรวมถึงเครื่องบินเช่าเหมาลำ 3 เที่ยว ที่ขนนักวิทยาศาสตร์ 1,200 คนจากญี่ปุ่น  ขณะที่เรือสำราญ 6 ลำทอดสมอนอกชายฝั่ง เพื่อชมสุริยุปราคา   นายเฟรด เอสปาเน็ค นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของสหรัฐกล่าวว่า สุริยะคราสเต็มดวงเกิดขึ้นหนเดียวในช่วง 1 หรือ 2 ปี  แต่มีประชากรโลกไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ที่ได้เห็น

รายการอ้างอิง :

แห่ชมสุริยคราสเต็มดวงในออสเตรเลีย. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 .

– ( 102 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 + four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>