magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สวทช.หนุน “จดสิทธิบัตร” เพิ่มค่าผลงาน
formats

สวทช.หนุน “จดสิทธิบัตร” เพิ่มค่าผลงาน

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวในงานกิจกรรมการเรียนรู้จากสิทธิบัตร กรณีศึกษาผลงานของ “สตีฟ จ็อบส์” และบริษัทแอ๊ปเปิ้ล ชื่องาน “สิทธิบัตรเปลี่ยนโลก” ว่า ปัจจุบันมูลค่าอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย จากข้อมูลไอดีซี มีมูลค่าการตลาด 2.2 หมื่นล้านบาท แต่ส่วนใหญ่ไทยยังนำเข้าซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ 85% โดยตั้งเป้าปี 2556 ไทยต้องส่งออกอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้เพิ่มขึ้น 5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ยังติดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์และคุ้มครองธุรกิจซอฟต์แวร์ สวทช.จึงเห็นถึงความสำคัญสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เนื่องจากซอฟต์แวร์เป็นส่วนสำคัญของโลกธุรกิจ ที่จะเพิ่ม

ความสามารถการทำงานของผลิตภัณฑ์และบริการตอบสนองความต้องการลูกค้า การคุ้มครองซอฟต์แวร์รูปแบบสิทธิบัตร จึงคุ้มครองนอกเหนือจากความคุ้มครองลิขสิทธิ์ช่วยป้องสิทธิในงานของผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากการลอกเลียนแบบได้ และดึงดูดความสนใจลูกค้า

นายวิรัช ศรเลิศล้ำวาณิช นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า การจดสิทธิบัตรช่วยปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง และป้องกันตัวเองไม่ให้ไปละเมิดของคนอื่น ซึ่งการเปิดเสรีอาเซียน (เออีซี) ต้องทำธุรกิจนอกเหนือประเทศไทย สิทธิบัตรจะสำคัญต่ออุตสาหกรรมมากขึ้น

“การจดสิทธิบัตร ต้องจดในประเทศที่ต้องการทำธุรกิจร่วมด้วย จดประเทศไหนจะได้รับความคุ้มครองที่ประเทศนั้น ฉะนั้นต้องจดทุกประเทศที่จะไปทำธุรกิจ” นายวิรัช กล่าว

แต่เขาเห็นว่า เฉพาะตลาดไทย และเออีซี ยังเล็ก จดในจีน และสหรัฐอเมริกาจะคุ้มค่าการลงทุนมากกว่า อีกทั้งการจะจดสิทธิบัตรได้ ต้องมีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คู่กัน เฉพาะซอฟต์แวร์ยังไม่ได้รับสิทธิจดสิทธิบัตร แต่ได้คุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์อัตโนมัติ แต่เพื่อความคุ้มค่า เขาเสนอให้หน่วยงานวิจัยจัดฟอรั่มระดมความเห็นว่าผลงานแต่ละชิ้นมีประเด็นใดจดสิทธิบัตรได้ แล้วดำเนินการทีเดียว เอกชนรายเล็กอาจไม่คุ้มค่าใช้จ่ายกรณีจดสิทธิบัตรเอง

น.ส.ณัฐธิดา สงวนสิน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไอคอนเซ็ปส์ จำกัด กล่าวว่า การจดสิทธิบัตรจะมีผลด้านประชาสัมพันธ์ การตลาด แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบควรเปิดช่องทางให้การจดในไทยทำได้สะดวก คล่องตัวมากกว่านี้ เช่นเดียวกับการจดในต่างประเทศ

นายธรรมธัช ศรีเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโฟโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า การจดสิทธิบัตรช่วยให้ธุรกิจมีดาบไปสู้ทั้งกับลูกค้าและคู่แข่งในตลาด สามารถรับมือกับการแข่งขันกับต่างประเทศได้

รายการอ้างอิง :

สวทช.หนุน “จดสิทธิบัตร” เพิ่มค่าผลงาน. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม). วันที่ 7 สิงหาคม 2555.– ( 183 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>