magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ผักปลอดสารด้วยเครื่องล้างผักไฮเทค
formats

ผักปลอดสารด้วยเครื่องล้างผักไฮเทค

ครื่องล้างผักแนวใหม่ สามารถกำจัดสารตกค้างในผักให้หมดไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผักออร์แกนิก ผลงานวิจัยตอบโจทย์ภาคธุรกิจ

ร้านอาหารในปัจจุบันเริ่มหันมาใช้ผักปลอดสารพิษเพื่อเป็นจุดขายให้กับผู้บริโภค แต่นั้นหมายถึงต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น กลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญ แต่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ หจก.แสบซอยเก้า ผู้ประกอบการร้านอาหารบุฟเฟ่ชื่อดัง ในจังหวัดอุบลราชธานี ที่หันมาใช้เครื่องล้างผักแนวใหม่ สามารถกำจัดสารตกค้างในผักให้หมดไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผักออร์แกนิก
ความสำเร็จดังกล่าวเริ่มต้นจาก ปัญหาใหญ่ของร้านอาหารบุฟเฟ่ ที่ต้องจัดการกับวัตถุดิบจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของสดที่ต้องการคุณภาพ “ฌานนท์ ศรีธัญญรัตน์” หุ้นส่วนและผู้จัดการร้านแสบซอย 9 บอกว่า การกำจัดสารตกค้างในผักให้หมดไปเป็นเรื่องที่ยากมาก แม้จะใช้วิธีล้างด้วยด่างทับทิม แต่ก็ยังคงพบสารตกค้างทุกครั้งที่สุ่มตรวจ

ด้วยความตั้งใจพัฒนาคุณภาพของ ร้านอาหารแสบซอย 9 ทั้ง 2 สาขาซึ่งมีลูกค้ากว่า 800 คนต่อวัน ให้เข้าโครงการร้านอาหารปลอดภัย เขาได้ขอรับคำปรึกษาจาก ผศ.ดร.อดุลย์ จรรยาเลิศอดุลย์ อาจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อพัฒนาต้นแบบเครื่องล้างผักที่สามารถกำจัดสารพิษที่ตกค้างในผักให้หมดไปได้

โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก ไอเทป หรือ โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่สนับสนุนเงินทุนส่วนหนึ่งในการพัฒนาตัวเครื่อง จากงบประมาณรวมทั้งสิ้นกว่า 5 แสนบาท
ฌานนท์ บอกว่า เป้าหมายของหจก.แสบซอย 9 คือกำจัดสารตกค้างในผักหลากชนิด ซึ่งมีต้นทุนราว 7-8 พันบาทต่อวัน ด้วยเครื่องล้างผักที่มีประสิทธิภาพ แทนแรงงานคน

ผศ.ดร.อดุลย์ บอกว่า เครื่องล้างผักต้นแบบนี้ ใช้ระบบโอโซนร่วมกับการหมุนวนน้ำ ซึ่งสามารถล้างทำความสะอาดผักโดยไม่พบสารปนเปื้อนในผักชนิดต่างๆ ได้แก่ ยาฆ่าแมลง ฟลอมาลีน โซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ (สารฟอกขาว) กรดซาลิซิลิค (สารกันรา) สารบอแรกซ์ตกค้างอยู่ในผักหลังจากการสุ่มตรวจ

อีกทั้งด้วยกระบวนการดังกล่าวสามารถประยุกต์ใช้ได้กับผักหลากหลายชนิด เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า ผักชี ผักกาดขาว สะระแหน่ ถั่วงอก โดยใช้เวลาในการล้างไม่นานนัก อีกทั้งยังพบว่าปริมาณสารตกค้างลดลงได้อีกเมื่อใช้ระยะเวลาล้างนานขึ้น

“ผักแต่ละชนิดใช้เวลาต่างกัน และเวลาในการล้างผัก มีผลต่อความสะอาดของผักแต่ละชนิดที่นำมาล้าง เช่น เครื่องล้างผักต้นแบบมีขนาดความจุ 50 ลิตร ผักใบใช้เวลาในการล้างครั้งละ 5-10 นาที ถั่วงอกใช้เวลาครั้งละ 10 นาที” อาจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล กล่าว

ปัญหาสารเคมีตกค้างต้องควบคุมเป็นพิเศษ จากข้อกำหนดทางกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดค่ามาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งผู้ประกอบการต้องทำตาม จากเดิมที่ต้องล้างผักหลายครั้งเพื่อให้ผักสะอาด ทำให้สิ้นเปลืองน้ำ อีกทั้งผักบางชนิดอาจจะช้ำ บางชนิดที่มีใบหยิก และไม่สามารถกำจัดสารตกค้างได้หมด

ผู้จัดการร้านแสบซอย 9 กล่าวเสริมว่า เครื่องล้างผักแนวใหม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้มาก โดยหลังจากทดลองใช้งานในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา ประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ สามารถลดขั้นตอนการทำงานของพนักงานล้างผักให้เหลือแต่การเอาดินและรากออกก่อนเข้าเครื่อง ทำให้ได้ผักที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนผักปลอดสารพิษ

“ความสำเร็จดังกล่าวทำให้เรามั่นใจว่า ในอนาคตเครื่องจักรอัตโนมัติจะเข้าเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจร้านอาหารได้มากขึ้น โดยมีโครงการเพิ่มเติมอื่นๆ เพื่อพัฒนากระบวนการผลิต เช่น เครื่องล้างจาน และเครื่องสไลด์เนื้อ ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ สามารถสไลด์เนื้อในขนาดที่แตกต่างกันได้ โดยจะร่วมกับมหาวิทยาลัยพัฒนาต้นแบบและทดสอบใช้งานต่อไป” เขากล่าว และว่า

การที่มีองค์ความรู้เป็นของตัวเองในเรื่องเทคนิค และการผลิต เชื่อมั่นว่าในอนาคตจะสามารถผลิตและจำหน่ายเครื่องในเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ ในราคาที่ถูกลงหากผลิตในจำนวนมาก ซึ่งตัวเขาเองเชื่อว่าผู้ประกอบการร้านอาหารบุฟเฟ่หลายๆ แห่งก็คงประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

รายการอ้างอิง :

ผักปลอดสารด้วยเครื่องล้างผักไฮเทค. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555.– ( 211 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>