magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก พลังก๊าซ ไร้ขีดจำกัด
formats

พลังก๊าซ ไร้ขีดจำกัด

น้ำมันจะถูกเขี่ยออกนอกเส้นทาง อนาคตอันใกล้ “ฮีโร่ตัวใหม่” อย่าง “ก๊าซ” พัฒนาตัวเองให้มีฟังก์ชั่น หลากหลาย ให้ผู้บริโภคเลือกหยิบใช้ตามใจชอบ

ก๊าซ ตัวเลือกมาวิน??

หลายประเทศทั้งในอเมริกาและยุโรป เลือกใช้ก๊าซเป็นพลังขับเคลื่อนหลัก เพราะใช้งานง่ายและราคายังไม่สูงมากนัก ในขณะที่ไทยมีอัตราใช้ก๊าซไม่สูงเท่า ทั้งที่เรามีพาหนะจำนวนมาก พอๆกับประเทศมหาอำนาจเหล่านั้น
เหตุผลเพราะเราขาดความเชี่ยวชาญในเทคนิคการติดตั้ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุก๊าซรั่วระเบิด ภายหลังการใช้งาน ผู้บริโภคจึงขาดความเชื่อมั่นไม่ว่าจะเป็น LPG ที่มักใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล หรือ NGV สำหรับเชิงพาณิชย์ พวกมันสามารถนำมาใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการซับซ้อนหลายขั้นตอนเหมือนพลังงานทดแทนอื่นก็ตาม

แต่ หนึ่ง-สุรศักดิ์ นิตติวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัท เอนเนอร์จี รีฟอร์ม จำกัด กล่าวว่า จำเป็นต้องเลือกแหล่งผลิตจากต้นฉบับแห่งการสร้างสรรค์ และสร้างฟังก์ชั่นการใช้งานให้เหมาะสมกับยานพาหนะในแต่ละประเทศด้วย

“อาจจะมีผู้ผลิตจากหลากหลายประเทศ แต่ประเทศต้นกำเนิด (Country of Origin) คือทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งอิตาลีเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตอุปกรณ์ติดตั้งก๊าซ แต่ก็ไม่อาจนำของเขามาใช้ได้ทันที เพราะอย่าลืมว่ารถยนต์ในบ้านเรามาจากหลายแหล่ง ระบบภายในไม่เหมือนกัน เราต้องเอามาประกอบใหม่ให้ถูกกับรถแต่ละคันด้วย”

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า ไทยมีศักยภาพเพียงพอในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่า จึงทำงานร่วมกับวิศวกรของอิตาลี “สั่งตัด” สินค้าที่เหมาะกับรถยนต์ในไทย

สุรศักดิ์ ขยายความเทคโนโลยี “แฮนเมด” ของเขาว่า กรณีของรถใหม่ที่มีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมอยู่แล้ว เหมาะกับการติดตั้งแก๊สที่เป็นลักษณะกล่องสมบูรณ์ (Complete Kit) ที่เขาและวิศวกรร่วมกันคิดค้นให้มีตัวอ่านสัญญาณ (ECU) หม้อต้มแก๊ส รางหัวฉีด และ มัลติวาล์ว แต่สำหรับรถที่เก่าลงมาหน่อยอาจต้องมีอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มขึ้นหรือลดลงอีกเล็กน้อย

ส่วนเทรนด์อัพเดทของก๊าซ กำลังพัฒนาไปสู่การเชื่อมสัญญาณสั่งการในรถยนต์ ที่มีความลึกลับซับซ้อนได้มากขึ้น เช่น ปรับจ่ายแก๊สเพิ่มหรือลดได้เองโดยอัตโนมัติ แม่นยำ ปลอดภัยและมีเสถียรภาพสูงสุดเทียบเท่าน้ำมัน รวมทั้งช่วยเร่งจังหวะการอัดฉีดของเครื่องยนต์ และประหยัดน้ำมัน

อีกทั้งยังต้องใส่ความหรูหราขึ้นตามลักษณะเฉพาะของรถยนต์รุ่นต่างๆได้ ตลอดจนถังแก๊ส ที่ดีไซน์ให้มีขนาดเล็กลง และเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นโดนัท วางแทนตำแหน่งยางอะไหล่ จึงไม่กินพื้นที่ใช้งานของผู้ขับขี่ลงได้มากกว่า 15% เมื่อเทียบกับถังทรงกระบอกแบบเดิม

“ถึงแม้จะมีข้อดีให้เห็นมาก และกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันยังมีข้อจำกัดในการติดตั้งสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ยังไม่สมบูรณ์นัก อีกทั้งสมองกลในรถยนต์ยังไม่ฉลาดพอที่จะแจ้งได้ว่ามันเสียที่จุดไหน แต่นั่นก็เป็นข้อดีให้เรารู้ว่า ทิศทางของก๊าซควรพัฒนาไปในทิศทางใดและอย่างไร” สุรศักดิ์กล่าว

ไฮบริดติดก๊าซได้ !!

ถึงแม้ว่าทัศนคติของผู้บริโภคตอนนี้จะเปลี่ยนไป ทุกคนรับรู้ทิศทางราคาก๊าซเมื่อปล่อยลอยตัวแล้วว่า LPG จะปรับขึ้นที่ประมาณ 16 ต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 12 บาทต่อลิตร ส่วน NGV จะปรับราคาขึ้นไปที่ 14.50 บาทต่อลิตร (ปัจจุบัน 8.50 ต่อลิตร) ในขณะที่น้ำมันเบนซินปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 37-45 บาทและในอนาคตอาจสูงถึง 50 บาทก็เป็นไปได้ จึงชัดเจนว่าราคาก๊าซถูกกว่าน้ำมันดีเซลเกินครึ่งหนึ่ง ดังนั้น ใช้ก๊าซย่อมประหยัดกว่าน้ำมันแล้ว

แต่นวัตกรรมก๊าซยังไม่สิ้นสุด เมื่อวิศวกรบริษัท THE INNOVATION OF GAS TECHNOLOGY 4 in 1 (ENERGY REFORM Advanced-OBD 4.0) คิดค้นเทคโนโลยีระบบก๊าซ LPG และ NGV (CNG) ที่ติดตั้งในรถยนต์ไฮบริดได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ โดยปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในงาน “NGV Bangkok 2012”ที่จะจัดขึ้นเมื่อ1-3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ENERGY 4.0 คิดค้นขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพระบบก๊าซ Premium และขีดความสามารถวิศวกรที่สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว มาพัฒนาร่วมกับอิตาลีให้ทำงานได้อย่างสัมพันธ์กันในรถยนต์ไฮบริด ไม่เพียงแต่จะติดตั้งได้เฉพาะระบบก๊าซ LPG หรือ NGV อย่างหนึ่งอย่างใดเท่านั้น แต่ยังสามารถติดตั้งระบบก๊าซได้พร้อมกัน 2 ชนิด คือ ทั้ง LPG และ NGV ในรถยนต์ไฮบริดคันเดียวกัน โดยไม่ทำให้สมรรถนะและอรรถประโยชน์ของรถยนต์คนนั้นๆสูญเสียไปในทางกลับกัน ยังช่วยประหยัดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ที่สำคัญยังสามารถใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้ 4 ชนิดในรถคันเดียว คือ น้ำมัน, ระบบไฟฟ้า, ก๊าซ LPG และ NGV ได้ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก

“เราต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่า รถยนต์ไฮบริดสามารถติดตั้งระบบก๊าซได้ ระบบก๊าซไม่ได้เป็นโลว์เทคโนโลยีอีกต่อไป รวมทั้งยังสะท้อนความคิดนอกกรอบของเราที่นำอุปกรณ์เดิมมาต่อยอดและพัฒนาให้ใช้งานร่วมกับรถยนต์ไฮบริดได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยฝีมือของคนไทย”

ภายในปี 2555 สุรศักดิ์เผยว่า เขาเตรียมสร้างปรากฏการณ์ใหม่เพื่อยกระดับมาตรฐานอีกขั้นให้วงการอุตสาหกรรมติดตั้งก๊าซในรถยนต์ ด้วยการเปิดศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ต้นแบบที่ลาดกระบัง พร้อมดำเนินกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาดกับผู้บริโภคแบบ 360 องศา เพื่อให้รับรู้ข้อเท็จจริงว่า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพกับผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบ มีมาตรฐานการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย มีเครือข่ายครอบคลุมและให้การดูแลตลอดอายุการใช้งาน ดีกว่าเลือกการติดตั้งกับอู่ริมถนนที่เน้นราคาถูก แต่ต้องเสี่ยงกับความเสียหายของเครื่องยนต์

รายการอ้างอิง :

ชฎาพร นาวัลย์. พลังก๊าซ ไร้ขีดจำกัด. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555.– ( 119 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>