magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แมงกะพรุนยักษ์ถล่มทะเลยุ่น
formats

แมงกะพรุนยักษ์ถล่มทะเลยุ่น

เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาข่าว “ปรากฏการณ์ฝูงแมงกะพรุนหลากสี ณ จังหวัดตราด” ได้สร้างความฮือฮาให้กับทะเลไทยบ้านเราติดต่อกันเป็นเวลานานทีเดียว แต่ ณ ตอนนี้ข่าวการปรากฏตัวของแมงกะพรุนในประเทศญี่ปุ่นสร้างความฮือฮาและแตกตื่นให้กับท้องทะเลญี่ปุ่นเป็นอย่างมากนั่นคือ การปรากฏตัวของ “แมงกะพรุนขนาดยักษ์”

สำนักข่าวสกายรายงานเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า เรือหาปลา ไดซัง ชินโชมารุ ถูกแมงกะพรุนโนมูระจม บริเวณชายฝัั่งทางตะวันออกของประเทศ ในขณะที่ลูกเรือพยายามลากแหที่เต็มไปด้วยแมงกะพรุนขึ้นมา โดยแมงกะพรุนยักษ์นี้บางตัวมีน้ำหนักถึง 200 กิโลกรัม และยาวกว่า 1.8 เมตร เลยทีเดียว

จากเหตุการณ์การบุกของแมงกะพรุนยักษ์ ดังกล่าวนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เกิดจากสภาพน้ำและอากาศในเขตชายฝั่งทะเลของจีนเป็นที่ที่เหมาะแก่การผสมพันธุ์ของสัตว์เหล่านี้ แต่ในปีนี้ น่านน้ำของญี่ปุ่นเต็มไปด้วยแมงกะพรุนโนมูระ โดยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮิโรชิม่า ชินอิจิ อูเอะ เชื่อว่ากะพรุนจำนวนมากจะหลั่งไหลเข้ามาในเขตญี่ปุ่น

ทั้งนี้แมงกะพรุนโนมูระขึ้นชื่อเรื่องการก่อความเสียหายในน่านน้ำญี่ปุ่น เพราะสัตว์พวกนี้มักจะทำลายแหจับปลา ทำให้ปลาในแหติดพิษ เป็นอันตรายต่อผู้คน หรือแม้กระทั่งทำให้สถานีพลังงานนิวเคลียร์ใช้การไม่ได้เพราะตัวของมันไปขวางท่อทำความเย็นของเครื่องปฏิกรณ์


แหล่งที่มา : กะพรุนยักษ์คว่ำเรือยุ่นหนัก 10 ตัน. ไทยรัฐออนไลน์ (2555). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.thairath.co.th/content/oversea/44378. (วันที่ค้นข้อมูล 20 พฤศจิกายน 2555).– ( 228 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 5 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>