magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยี เทคโนโลยีที่ถูกทิ้งร้าง
formats

เทคโนโลยีที่ถูกทิ้งร้าง

ในยุคปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ที่มีการพัฒนาปรับปรุง อัพเดท อัพเกรด ให้ทันต่อยุคสมัยที่วิ่งฉิวราวกับ 3G เรื่องของเทคโนโลยีก่อกำเนิดสิ่งสร้างมหัศจรรย์มากมาย สิ่งปลูกสร้าง หรือสถานที่บางแห่งในปัจจุบันถูกทิ้งร้างไปพร้อมกับเทคโนโลยที่เก่าและล้าสมัย สิ่งที่มนุษย์เราต้องการบนโลกใบนี้ก็คือ “เทคโนโลยีใหม่” ที่มีการพัฒนากันอย่างไม่หยุดนิ่งเพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของมนุษย์ ย้อนหลังกลับไปสู่เทคโนโลยีเก่าๆ ที่ถูกสรรสร้างขึ้นมาโดยมนุษย์มีสิ่งของ และ สถานที่หลายแห่งถูกทิ้งร้างไปพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ไม่ได้รับการดูแลรักษา จนเกิดการผุพัง และถูกยกเลิกการใช้งานอย่างถาวร

วันขอพาทุกท่านย้อนอดีตไปพบกับเทคโนโลยีที่เคยเป็นเทคโนโลยที่ล้ำสมัย แต่ ณ วันนี้กลายเป็น “เทคโนโลยีที่สิ้นลม” ไปเสียแล้ว เทคโนโลยีหลายอย่างที่จะพาไปพบในปัจจุบันมันถูกทิ้งร้างจนไม่สามารถนำกลับมาซ่อมแซมหรือฟื้นฟูเพื่อให้กลับมามีชีวิตชีวาได้อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็น โรงไฟฟ้า สวนสนุก โรงงาน เรือเดินสมุทร การอากาศยาน แท่นขุดเจาะน้ำมัน….
1. ฐานเรือดำน้ำ Balaklava
เมือง Balaklava ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลดำ ห่างไป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Sevastopol ประมาณ 10 กิโลเมตร ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ถูกปกปิด เป็นความลับอย่างสุดยอดของสหภาพโซเวียต เนื่องจากที่นี่เป็นที่ตั้งของ ฐานที่ตั้งใต้ดินสำหรับเรือดำนำนิวเคลียร์แห่งหนึ่งของสหภาพโซเวียต

ก่อนหน้าการล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991 เกือบทุกคนที่อาศัยในเมืองนี้ ในเวลานั้น ทำงานอยู่ที่ฐานที่ตั้งแห่งนี้ การเดินทางของสมาชิกในครอบครัวของพนักงานเหล่านี้ จะต้องได้รับการตรวจสอบและยินยอมเสียก่อน หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ฐานที่ตั้งแห่งนี้ยังคงใช้ปฎิบัติงานอยู่

จนเมื่อปี 1993 เริ่มมีการถอดหัวรบและตอร์ปิโดออกจากเรือดำน้ำ และในปี 1996 เรือดำน้ำลำสุดท้ายในฐานแห่งนี้ก็ออกจากฐานที่ตั้งไป ทุกวันนี้ฐานที่ตั้งแห่งนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ทั้ง การวางระบบของคลอง ตลอดจนฐานที่ตั้งและโรงละครเล็กๆ ซึ่งมีการนำอาวุธเก่ามาแสดงให้ชม ตลอดทางที่ลึกเข้าไปตามแนวเขา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. สุสานเครื่องบิน
สุสาน เครื่องบินกองทัพสหรัฐฯมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ที่ถูกเก็บไว้ในยามฉุกเฉิน ที่ฐานทัพอากาศ เดวิส-มอนธาน ในทักซัน มลรัฐแอริโซนา ถูกเผยให้เห็นโดยกูเกิลเอิร์ธ โดยนอกจากนี้ฐานทัพนี้ยังเป็นที่ตั้งของหน่วยซ่อมบำรุงและฟื้นฟูอากาศยาน หน่วยที่ 309 อีกด้วย รัฐบาลสหรัฐฯยังอนุญาตให้กองทัพจากประเทศอื่นๆ ซื้อชิ้นส่วนเครื่องบินไปใช้งานได้ นอกเหนือจากการนำอุปกรณ์ เช่น เครื่องยนต์และสายไฟไปรีไซเคิล ทั้งนี้ขนาดพื้นที่ของสุสานเครื่องบินนี้มีขนาดเทียบเท่ากับสนาฟุตบอลถึง 1,300 สนาม

 

 

 

 

 

 

 

 

3. สวนสนุกเก่า
Woncheon เลคแลนด์ สวนสนุกเก่า ที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ มันมีชื่อว่า เลคแลนด์ Woncheon  ซึ่งตั้งอยู่ที่ ซูวอน ประเทศเกาหลีใต้ เลคแลนด์ เป็นสวนสนุกขนาดใหญ่ ในอดีตสถานที่แห่งนี้ได้สร้างความครึกครื้นให้กับชาวเกาหลีใต้ และมันก็มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด แต่ปัจจุบันมันได้กลายเป็นสถานที่ รกร้าง รอวันถูกรื้อถอน และภายใน  เลคแลนด์  ก็มีแต่เครื่องเล่นที่เก่า ผุพัง ไปตามกาลเวลา

Berlin Amusement Park ในTreptow – Köpenick เมืองเบอร์ลิน ได้ถูกทิ้งร้างไปเมื่อ 2001 จุดขายของมันคือชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ หรือไม่ว่าจะเป็น เขาวงกต รถไฟเหาะ  และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในปัจจบันมันเหลือเพียงความทรงจำ เหลือแต่ สภาพเครื่องเล่นที่สึกกร่อน สนิมเกาะ ซากของไดโนเสาร์ ที่ล้มเกลื่อนบนพื้นดิน เพราะปัจจุบันมันคือสวนสนุกที่สิ้นลมแล้วเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. สุสานเรือ (Ship Graveyards)
เรือขนาดใหญ่ที่บางครั้งเป็นเหยื่อของสงคราม หรือพายุขนาดใหญ่โหมกระหน่ำ ในทะเลสูง และอับปางลง สถานที่ซึ่งเป็นที่รวบรวมเรือที่หมดอายุการใช้งาน หรือเรือที่ผุพัง ที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่ ลิสบอน, ประเทศโปรตุเกส  เรือบางลำอับปางลงในน้ำ สุสานเรืออับปางบางแห่งก็อาจจะอยู่ในทะเลทราย หลังจากที่มันจมลงสู่ทะเล รอกาลเวลานำมันขึ้นมาให้ชาวโลกได้ยลโฉมอีกครั้ง แม้จะเป็นแค่ซากก็ตาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5.  Katoli World, Taiwan
ที่นี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น ถูกทิ้งร้างด้วยเหตุผล…ของการล้มละลายทางการเงิน Katoli World  ตั้งอยู่ เขต Dakeng Scenic ของใต้หวันเปิดทำการกลางยุค 80 ประสบความสำเร็จในระดับกลาง

 

 

 

 

 


แหล่งที่มา : เทคโนโลยีที่ถูกทิ้งร้างทั่วโลก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://hitech.sanook.com/937020/เทคโนโลยีที่ถูกทิ้งร้างทั่วโลก. (วันที่ค้นข้อมูล 22 พฤศจิกายน 2555).– ( 625 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>