magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “โตชิบา”เปิดตัวหุ่นยนต์กู้ภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
formats

“โตชิบา”เปิดตัวหุ่นยนต์กู้ภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

วันนี้ (21 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่นว่า “โตชิบา” บริษัทผู้ผลิตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ได้เปิดตัว “เตตราพอด” หุ่นยนต์ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล  น้ำหนัก 65 กก. สูงประมาณ 1 เมตร รูปร่างคล้ายสุนัขแต่ไม่มีหัว ถูกออกแบบให้เข้าไปในทุกพื้นที่ต่างๆกัน แม้จะต้องปีนบันไดขึ้นไปก็ตาม ซึ่งปกติแล้ว จะเป็นเรื่องยากสำหรับหุ่นยนต์ที่จะทำเช่นนั้นได้

ส่วนที่ออกแบบมาให้มันมีสามขานั้นก็เพื่อที่จะมันสามารถยืดหยุ่นในการรักษา สมดุลไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดนั้น วิศวกรได้ออกแบบมาให้มันสามารถเข้าไปในพื้นที่ที่มีการรั่วไหลของสาร กัมมันตรังสีสูง ซึ่งปกติแล้ว มนุษย์จะเข้าไปไม่ได้

นอกจากนั้นแล้ว หุ่นยนต์ตัวนี้ยังสามารถแบกน้ำหนักได้ 20 กก. และติดตั้งกล้องรวมถึงเครื่องตรวจวัดกัมมันตรังสี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อใช้มันในการตรวจสอบตัว อาคารว่ามีความปลอดภัย หากมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นายโกโร ยานาเซ วิศวกรของโตชิบา เปิดเผยว่า ยังไม่ได้มีการตั้งชื่อหุ่นตัวนี้ แต่สามารถยกระดับของหุ่นให้บรรทุกน้ำหนักได้มากขึ้นเป็น 80 กก. ปีนขึ้นบันไดและข้ามสิ่งกีดขวางที่สูงเกิน 50 ซม.ได้

หุ่นยนต์ต่างๆถูกนำมาใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะของญี่ปุ่น ที่เกิดระเบิดเพราะแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว เช่น หุ่นยนต์ “แพคบอต”ของสหรัฐ และ หุ่นยนต์กุนเซของญี่ปุ่น แต่โตชิบากำลังรอการอนุมัติจากบริษัทเทปโกเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิ มะว่า จะอนุญาตให้หุ่นตัวนี้เข้าไปร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกู ชิมะหรือไม่

รายการอ้างอิง :

“โตชิบา”เปิดตัวหุ่นยนต์กู้ภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555.

– ( 95 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>