magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ผลการศึกษาชี้น้ำทะเลสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้
formats

ผลการศึกษาชี้น้ำทะเลสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้

คณะนักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐเปิดเผยรายงานฉบับหนึ่งระบุว่า ระดับน้ำในทะเลเพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าที่คณะกรรมการระหว่างรัฐว่าด้วยสภาพ อากาศเปลี่ยนแปลงแห่งสหประชาชาติ(ไอพีซีซี) คาดไว้ถึงร้อยละ60  โดยปัจจุบันระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 3.2 มิลลิเมตร  เมื่อเทียบกับรายงานการประเมินของไอพีซีซีที่ระบุว่า  ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นปีละ 2 มิลลิเมตร   จากตัวเลขใหม่นี้ทำให้พบว่า  โลกกำลังมีระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  และเมื่อถึงสิ้นศตวรรษนี้  ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นราว 1 เมตร

แกรนท์ ฟอสเตอร์  ผู้เขียนรายงานร่วมของบริษัทเทมโป อะนัลลีติคส์ในสหรัฐบอกว่า  พื้นที่ราบต่ำซึ่งมีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่นในเขตที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล อย่างบังกลาเทศนั้น   พื้นที่จะถูกน้ำท่วม และนำไปสู่การอพยพครั้งใหญ่  ซึ่งจะก่อให้เกิดสงครามและความขัดแย้ง  อีกทั้งเมืองชายฝั่งขนาดใหญ่อย่างนครนิวยอร์กในสหรัฐ น่าจะได้รับผลกระทบจากพายุที่มีความรุนแรงเหมือนกับพายุเฮอริเคนแซนดี
อย่างไรก็ตาม   รายงานการประเมินครั้งที่ 5 ของไอพีซีซีจะถูกนำเผยแพร่เป็น 3 ช่วงในเดือนกันยายนปี 2556  เดือนมีนาคมกับเดือนเมษายนปี 2557

รายการอ้างอิง :

ผลการศึกษาชี้น้ำทะเลสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2555.

 – ( 73 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one + 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>