magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการละเลยเรื่องโรคเขตร้อน
formats

จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการละเลยเรื่องโรคเขตร้อน

เป็นรายงานของบริษัท Thomson Reuters โดยแผนก  Global Research Report, GRR ในชื่อเรื่อง (What does it mean to be “NEGLECTED” ?)  พร้อมแสดงภาพประกอบที่เข้าใจได้ง่าย  เป็นบทความที่วิเคราะห์ด้วยการนับจากจำนวนบทความวิจัยตีพิมพ์ (Research Article)  ซึ่งเป็นหลักการของการศึกษา Bibliometrics

สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
จากชื่อเรื่องที่สื่อถึงความนัย ว่ามีการละเลย ทอดทิ้ง ในเรื่องการวิจัยเพื่อรักษาโรคเขตร้อน ซึ่งมักเป็นหัวข้อที่คลุมเครือบ่อยๆเสมอมา รายงานนี้เป็นผลจากการทบทวน ตรวจสอบ ด้วยหลักการของการศึกษา Bibliometrics study  แสดงผลออกมาเป็น ภูมิทัศน์งานวิจัยจากสิ่งที่ซับซ้อน สามารถเปิดเผยออกมาได้อย่างน่าทึ่ง โดยพบหลักฐานว่ามีความสนใจมากขึ้นในการวิจัยเพื่อหาวิธีรักษา และควบคุมโรคเขตร้อนในสาขาต่างๆ จากประเทศต่างๆ ยังพบว่ามีการเกิดขึ้นของศูนย์กลางการวิจัยในภูมิภาคใหม่  สามารถให้รายละเอียดสำคัญนี้แก่ผู้บริหารที่กำหนด ตัดสินนโยบาย
ของวงการสาธารณสุขทั่วโลกได้

วิธีการศึกษา  ทำการวิเคราะห์ผลงานวิจัยในรูปบทความวิจัยตีพิมพ์ที่ตีพิมพ์ ช่วงปี 1992-2011  ในชื่อโรคที่ระบุโดยองค์การอนามัยโลกว่ามีการติดเชื้อในผู้ป่วยทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคน  และมีการเสียชีวิตมากกว่าปีละ  1 ล้านคน ทั่วโลก ผลการศึกษาพบว่า มีบางโรคที่มีความสนใจวิจัยเพิ่มมากขึ้น แต่ยอดรวมยังคงมีน้อยอยู่ โดยเปรียบเทียบกับการวิจัยโรคอื่นๆ ที่มีการตีพิมพ์ ผลงานวิจัยสูง เช่น โรคมะเร็ง เอดส์ และโรคหัวใจ
โรคเขตร้อนที่มีการละเลย เช่นโรคเท้าช้าง โรคพยาธิในลำใส้ ซึ่งโรคเหล่านี้มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันผู้คนทั่วโลก หลักพันล้านคน แต่พบว่ามีการให้ทุนวิจัยเพื่อการวิจัยรักษาโรคเหล่านี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับการวิจัยในโรคอื่นๆ เช่น HIV/AIDS
ที่ผ่านมามักมีคำถามจากสังคม ในเรื่องหลักศีลธรรม ในเรื่องนี้เสมอมา เพื่อพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมจึงมีการช่วยเหลือโรคบางโรคมากกว่า สุดท้ายอาจสรุปได้ว่า มีความหมายว่าอย่างไรในการละเลยเรื่องนี้

อ้างอิง: Thomson Reuters : Global Research Report. “What does it mean to be “NEGLECTED”?”.Available : http://sciencewatch.com/articles/neglected-tropical-diseases– ( 151 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three − = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>