magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ “นาซา” เผยข้อมูลธารน้ำแข็งบนดาวพุธ
formats

“นาซา” เผยข้อมูลธารน้ำแข็งบนดาวพุธ

วันนี้ ( 30 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า รายงานวิจัยฉบับล่าสุดขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุการค้นพบหลักฐานว่า บนดาวพุธอาจมีธารน้ำแข็งจำนวนมาก ทั้งที่โคจรใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด พร้อมกับเผยข้อมูลที่อาจเป็นที่มาของน้ำบนดาวเคราะห์ดวงนี้

นายเดวิด ลอว์เรนซ์ หนึ่งในทีมนักวิจัยขององค์การนาซา ซึ่งทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับดาวพุธ กล่าวว่า แม้ดาวพุธจะมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงถึงราว 400 องศาเซลเซียส แต่นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานมานานแล้วว่า การที่ดาวพุธเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ในทิศทางเดียว เป็นแนวขนานจากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก ทำให้ทั้งขั้วเหนือและใต้ของดาวไม่เคยได้สัมผัสกับแสงอาทิตย์ จึงอาจก่อให้เกิดการรวมตัวของมวลน้ำจนกลายเป็นธารน้ำแข็ง  รวมถึงอาจเป็นแหล่งรวมสสารสำคัญอีกหลายชนิด ทั้งนี้ หากนำธารน้ำแข็งบนดาวพุธมาปกคลุมกรุงวอชิงตัน ของสหรัฐ จะมีความหนาถึง 3.2 กิโลเมตรเลยทีเดียว

ทฤษฎีดังกล่าวกลายเป็นที่น่าสนใจยิ่งขึ้น เมื่อกล้องโทรทรรศน์ความละเอียดสูงของหอสังเกตการณ์ดาวเคราะห์ในเปอร์โตริโก สามารถจับภาพการสะท้อนคลื่นเรดาร์ของดาวพุธได้เมื่อปี 2534 บวกกับข้อมูลจากยาน “เมสเซนเจอร์” ซึ่งเป็นยานสำรวจพื้นผิวดาวพุธขององค์การนาซา ที่บินผ่านดาวพุธเมื่อปี 2554 สามารถบันทึกภาพการสะท้อนคลื่นเรดาร์บริเวณขั้วของดาวพุธ ที่อาจเกิดจากการจับตัวเป็นของแข็งของของเหลวในบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะคล้ายหลุมอุกกาบาต

นอกจากนี้ การที่เครื่องสเปกโตรมิเตอร์สำหรับวัดอนุภาคนิวเคลียสของยานสำรวจสามารถ วิเคราะห์การจับตัวของไฮโดรเจนบริเวณขั้วของดาวพุธ ซึ่งบ่งชี้การรวมตัวของโมเลกุลน้ำ โดยจะจับตัวกันในลักษณะขอธารน้ำแข็งบริเวณขั้วเหนือและใต้ ที่มีอุณหภูมิต่ำ แต่ในบริเวณอื่นของพื้นผิวที่มีอุณหภูมิสูง ธารน้ำแข็งได้ละลายกลายเป็นของเหลวสีเข้มปกคลุมพื้นที่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า สสารดังกล่าวซึ่งมีปริมาณไฮโดรเจนต่ำคือกุญแจสำคัญในการไขปริศนา ว่าน้ำไปรวมตัวกันอยู่แต่บริเวณขั้วดาวได้อย่างไร

นอกจากนี้ สสารเหล่านี้อาจเป็นสารประกอบเคมีอินทรีย์ ที่มาจากการพุ่งชนของอุกกาบาต หรือดาวหางบนดาวพุธ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ต้องวิเคราะห์ต่อไปว่า สารประกอบเหล่านี้ประกอบด้วยแร่ธาตุชนิดใดบ้าง รวมถึงมีบริเวณอื่นบนดาวพุธ ที่อาจประกอบด้วยของเหลว และสารประกอบเคมีอินทรีย์ในบริเวณเดียวกันหรือไม่

รายการอ้างอิง :

“นาซา” เผยข้อมูลธารน้ำแข็งบนดาวพุธ. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน.

– ( 152 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 4 = nine

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>