magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ ยืดอายุกล้วยด้วย “ไฮโดรเจล”
formats

ยืดอายุกล้วยด้วย “ไฮโดรเจล”

http://www.thaigoodview.com/node/131250

กล้วยเป็นผลไม้ที่ค่อยข้างเปราะบาง เมื่อตัดจากต้นและอยู่ในสภาวะอากาศที่ค่อนข้างร้อนแบบบ้านเรา กล้วยจะเกิดปัญหาการสุกงอมเร็วเกินไป บางครั้งซื้อมาหนึ่งหวีบริโภคไปได้เพียงแค่ 1-2 ลูก ที่เหลือก็จะสุกงอมจนรับประทานไม่ได้

นักวิทยาศาสตร์จากมาหวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทียนจิน ประเทศจีน ได้ค้นพบสิ่งที่จะช่วยชะลอปัญหานี้ เรียกว่า “ไฮโดรเจล” ซึ่งเป็นสเปรย์ที่สกัดจากไคโตซานที่ได้จากเปลือกปูและเปลือกกุ้ง สำหรับกล้วย ผัก หรือผลไม้อื่นๆ เมื่อถูกตัดออกจากต้นแล้ว จะยังมีการหายใจเข้าออกผ่านเปลือกของมันอยู่ ทำให้ผลไม้นั้นๆ สุกต่อไปเรื่อยๆ โดยมีแบคทีเรียบนผิวที่เป็นตัวทำให้ผลไม้เน่า แต่อัตราการหายใจของผลไม้อื่นๆ นั้น จะลดลงหลังจากที่ถูกตัดออกจากต้น ในขณะที่กล้วยมีการหายใจมากขึ้นกว่าเดิม เป็นสาเหตุให้กล้วเน่าเร็วกว่าผลไม้อื่นๆ การฉีดสเปรย์ไฮโดรเจลสกัดจากไคโตซานในขณะที่กล้วยยังดิบอยู่จะไปช่วยลดอัตราการหายใจของกล้วย และยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนเปลือกกล้วย ผลที่ออกมาคือ กล้วจะสามารถรักษาความเขียวได้นานขึ้นถึงสองสัปดาห์


แหล่งที่มา : “เปิดโลกชีวภาพ : ยืดอายุกล้วย”. สานสุข สานความสุขสู่สังคม. 2 : 33 ; กันยายน-ตุลาคม 2555. — ( 0 Views)– ( 1214 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 3 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>