magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยีชีวภาพ ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อรา
formats

ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อรา

ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อรา

ดร.อรประไพ คชนันทน์ นักวิจัยห้องปฏิบัติการผลิตโมโนโคลนอลแอนติบอดี นำผลงาน “ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อ Acidovorax avenae subsp. citrulli Aac” เข้าร่วมประกวดในงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556

“ชุดตรวจนี้ใช้สำหรับตรวจเชื้อแบคทีเรีย Acidovorax avenae subsp. citrulli Aac ซึ่งเป็นเชื้อก่อโรคผลเน่าแบคทีเรีย (Bacterial fruit Blotch) ในพืชตระกูลแตง ชุดตรวจ Aac Detection kit มีความจำเพาะเจาะจงสูงต่อ Aac ไม่ทำปฏิกิริยาข้ามกับแบคทีเรียชนิดอื่นๆ ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้ตรวจเพื่อหาเชื้อที่แสดงอาการของโรคจากใบ ต้นกล้า เปลือกของผล รวมทั้ง Bacterial cultures”

ขั้นตอนการใช้ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อรา

  1. บดใบพืชที่แสดงอาการของโรคในอัตราส่วน 1:5-1:10 (w/v) ในบัฟเฟอร์ที่เตรียมให้ เช่น ใช้ใบพืช 1 กรัม ในบัฟเฟอร์ 5-10 มิลลิลิตร ตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 2 นาที
  2. ใช้หลอดดูดเฉพาะส่วนน้ำใส โดยระวังไม่ให้กากใบพืชปนมาด้วย แล้วนำน้ำส่วนที่ใสไปทดสอบต่อไป หรือเกษตรกรสามารถบดเปลือกของผลที่แสดงอาการของโรคในอัตราส่วน 5 กรัม ของเปลือกต่อ 5 มิลลิลิตรของบัฟเฟรอ์ที่เตรียมให้
  3. นำน้ำคั้นใส่ลงในหลอดที่เตรียมไว้ให้จำนวน 10 หยด โดยระวังอย่าให้ปริมาณของน้ำคั้นเกินขีดขาวของชุดตรวจ
  4. การอ่านผลหากเกิดแถบสีทั้ง test line และ controll line แสดงว่ามีเชื้อ Aac ในตัวอย่าง หรือถ้าเกิดแถบสีที่ control line อย่างเดียว แสดงว่าไม่มีเชื้อ Aac ในตัวอย่าง

สำหรับเกษตรกร หรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้เพิ่มเติมได้ที่ 0 2564 2445 หรือ 08 1733 6716 ในวันและเวลาราชการ

แหล่งที่มา : วิทยาการ-เกษตร : ชุดตรวจโรคเน่าฯ ในแตง ใช้ง่าย ให้ผลฉับไวแม่นยำ. ไทยรัฐ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ http://fsv.iqnewsclip.com/C-121001009044.pdf?transid=8982e8689aad4081b69e0bc01d01e975&productname=iqnewsalert. (วันที่ค้นข้อมูล 12 ตุลาคม 2555).– ( 198 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>