magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ครม.เห็นชอบให้วันที่ 5 ธ.ค.เป็นวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวง ตามFAOเสนอ
formats

ครม.เห็นชอบให้วันที่ 5 ธ.ค.เป็นวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวง ตามFAOเสนอ

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเรื่องการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับเรื่องวันดินโลก (World Soil Day 5th) ซึ่งความเป็นมาของเรื่องนี้สืบเนื่องจากสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทยได้นำกิจกรรมในการบริหารของสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ(The humanitarian Soil Sciencess-IUSS)เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ทางดินเพื่อมนุษยธรรม(The humanitarian Soil Scientist) สดุดีพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
และในโอกาสเดียวกันได้ขอพระราชทานให้วันที5ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก”และจากการประชุมองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ที่กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ครั้งที่ 144 เมื่อ11-15 มิถุนายน 2555 ที่ประชุมมีมติสนับสนุนและร่วมผลักดันให้มีการจัดตั้งวันดินโลกในวันที่ 5ธันวาคมของทุกปี

โดยจะนำเข้าบรรจุในการประชุม UN General Assembly ในเดือนกันยายน 2556 อย่างไรก็ตามในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ทาง FAO จะจัดให้มีการเฉลิมฉลองวันดินโลก ณ สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี และได้เชิญไทยร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในด้านการพัฒนาที่ดิน และขอเชิญผู้บริหารและนักวิทยาศาสตร์ทางดินร่วมบรรยายพิเศษและร่วมเฉลิมฉลองดังกล่าวด้วย

“เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงในการส่งเสรมและสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนและเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในประเทศและนานาชาติ ในการนี้จึงเห็นสมควรให้ประเทศไทยโดยควรจะเริ่มต้นจัดงานเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการใหญ่ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติจึงเรียนเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อโปรดทราบความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้”นายชลิตรัตน์

รายการอ้างอิง :

ครม.เห็นชอบให้วันที่ 5 ธ.ค.เป็นวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวง ตามFAOเสนอ. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555.– ( 251 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>