magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ มูลนิธิข้าวไทยจับมือสวทช.กับ7หน่วยงานจัดถกประชุมวิชาการผลักดันวิจัยพันธุ์ข้าว
formats

มูลนิธิข้าวไทยจับมือสวทช.กับ7หน่วยงานจัดถกประชุมวิชาการผลักดันวิจัยพันธุ์ข้าว

นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงานการประชุมข้าวไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ว่า ที่ผ่านมา เรื่องข้าวได้มีการย้ำเตือนหลายครั้ง แต่ยัง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นห่วงอนาคต ของชาวนาไทย ที่นับวันลูกหลานจะสืบทอดอาชีพลดน้อยลง หากยังไม่มีการพัฒนาให้ค่าตอบแทนชาวนาสูงขึ้น อาจส่งผลให้ผลผลิตข้าวในประเทศ ไม่เพียงพอ มูลนิธิข้าวไทยฯ จึงร่วมกับ สวทช.โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยี ชีวภาพแห่งชาติ พัฒนาสายพันธุ์ข้าว ล่าสุดพัฒนาข้าวเหนียว กข6 ต้นเตี้ย ซึ่งเป็นพันธุ์ใหม่ของโลก มีลักษณะเด่น สามารถต้านทานโรคไหม้และขอบใบแห้ง เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ที่ดินมีความ อุดมสมบูรณ์ และมีปัญหาเรื่องการหักล้ม

ด้าน นายทวีศักดิ์ กออนันกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การจัดประชุมดังกล่าว จัดขึ้นภายใต้ หัวข้อ มิติใหม่วิจัยข้าวไทย พร้อมรับ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการเปิดตลาดเสรี โดยใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน พร้อมผลักดันให้เกษตรกรไทยหันมาปลูกพันธุ์ข้าวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อ ปรับปรุงพันธุ์ข้าว และเพิ่มประสิทธิภาพ ในการผลิตข้าว พัฒนาเทคโนโลยีการแปรรูปและผลิตภัณฑ์จากข้าว

ทั้งนี้ การประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคมนี้ ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพมหานคร เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และเชื่อมโยง ผลงานวิจัยด้านข้าวของประเทศ ภายใน งานมีการบรรยายพิเศษจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในหัวข้อ นโยบายและยุทธศาสตร์ เพื่อการวิจัยข้าวไทย พร้อมนำผลงานวิจัยข้าวพันธุ์ใหม่มาจัดแสดง

รายละเอียดการประชุมเพิ่มเติมที่ http://www.biotec.or.th/rice2012/– ( 78 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>