magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health อันตรายจากการใช้น้ำยายืดผม
formats

อันตรายจากการใช้น้ำยายืดผม

เรื่องความสวยความงามเป็นของคู่กันกับหญิงสาวทุกยุคทุกสมัยจริงๆ โดยเฉพาะเรื่องของเส้นผมที่จะช่วยเสริมสร้างบุคลิกที่ดีให้กับใบหน้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ และยิ่งสมัยนี้ ผมตรงๆ ดูจะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมที่สุด แต่ผู้หญิงหลายคนก็ดันเกิดมาพร้อมกับผมหยักศก จึงทำให้พวกเธอต้องเข้าร้านซาลอนจัดน้ำยาเหยียดตรงให้ผมสวย ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่าน้ำยายืดผมนี่แหละที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของเรา ทั้งโรคภูมิแพ้หนังศีรษะ หรือโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ ได้อย่างคาดไม่ถึง

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้องค์การยาช่วยคุ้มครองภัยต่อสุขภาพจากพวกน้ำยายืดผมให้มากขึ้นกว่านี้ โดยพวกเขากล่าวไว้ในหนังสือว่า “สิ่งเหล่านี้มีฟอร์มาลดีไฮด์อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย อันเป็นสารก่อมะเร็ง ทางองค์การก็เคยได้รับการร้องเรียนว่า สินค้าพวกนี้ทำให้เกิดปฏิกิริยาอันเป็นภัยขึ้นหลายอย่าง ตั้งแต่ระบบประสาท ปวดศีรษะ ทางเดินหายใจขัดข้อง คลื่นเหียน ปวดอก อาเจียน และผื่นขึ้น”

ซึ่ง น้ำยายืดผมมีสารที่ใช้อยู่ 3 ชนิด คือ Sodium Hydroxide, Guanidine Hydroxide และ Ammonium Thioglycolate สารเคมีแต่ละตัวนั้นมีฤทธิ์ต่างกันดังนี้

  1. Sodium Hydroxide (โซเดียมไฮดรอกไซด์) เป็นรีแลกเซอร์ที่เป็นอันตราย เนื่องจากมีความเป็นด่างแรงที่สุดมี pH 10-14 มีฤทธิ์กัด ควรจะใช้กับเส้นผมที่หยิกมากๆ ถ้าใช้ไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บแสบหนังศีรษะ เส้นผมแห้งและแตก
  2. Guanidine Hydroxide (ซึ่งมีองค์ประกอบเป็นสารผสมระหว่าง calcium hydroxide และ guanidine carbonate) 
  3. Ammonium Thioglycolate   มี  pH 9-9.5   มีความแรงน้อยกว่าโซเดียมไฮดรอกไซด์

ความเป็นพิษ
เนื่องจากมีความเป็นด่างสูง จึงไม่สามารถใช้วิธีที่เรียกว่า Patch Test ซึ่งเป็นวิธีการทดสอบการแพ้ที่ผิวหนังก่อนการใช้สารได้ สารนี้ทำให้เกิดระคายเคืองเป็นผื่นแพ้เมื่อสัมผัสผิวหนัง (contact dermatitis) ซึ่งมักเกิดเมื่อใช้ในปริมาณที่มีความเข้มข้นเกินขนาด หรือใช้เป็นเวลานานพอสมควร เป็นพิษหากเข้าตา ดังนั้นจึงต้องป้องกันการสัมผัสกับสารละลายนี้ที่ผิวหนังและตาในทุกกรณี อาการแพ้ที่พบ ได้แก่ ผื่นแดง ผิวหนังอักเสบ แสบร้อน หากโดนตาทำให้เยื่อบุตาอักเสบ ตาบวม หากสูดดมทำให้ไอ จาม วิงเวียนและหายใจไม่ออก

ดังนั้น ก่อนจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตาม สิ่งสำคัญคืออย่าลืมให้ความสำคัญกับการหาข้อมูลต่างๆ ให้รอบคอบ และส่วนประกอบต่างๆ ที่เป็นสารเคมีที่อาจจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของเราไปอีกนาน

 รายการอ้างอิง :

น้ำยายืดผม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.pharm.su.ac.th/cheminlife/cms/index.php/bath-room/ammonium-thioglycolate.html. (วันที่ค้นข้อมูล 17 ธันวาคม 2555).

ไทยรัฐออนไลน์. ส.ส.สหรัฐเปิดโปงน้ำยายืดผมเป็นอันตราย มีฟอร์มาลดีไฮด์อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thairath.co.th/content/edu/313671. (วันที่ค้นข้อมูล 17 ธันวาคม 2555).

Kittipanan. ส.ส.สหรัฐเปิดโปงน้ำยายืดผมเป็นอันตราย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/32117. (วันที่ค้นข้อมูล 17 ธันวาคม 2555).

 – ( 8236 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>