magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Digital Archives Cambridge Digital Library: digital library for the world
formats

Cambridge Digital Library: digital library for the world

The Cambridge Digital Library

กว่าปีที่ผ่านมาหนังสือและเอกสารต้นฉบับหายากกว่าแสนรายการที่ The University of Cambridge รับผิดชอบดูแล อยู่ระหว่างการถูกแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้บริการที่ the Cambridge Digital Library ด้วยความตั้งใจของทีมงานกว่า 30 คน พร้อมด้วยกล้องและสแกนเนอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงเนื้อหาภายในหนังสือและเอกสารหายากเหล่านี้

Grant Young, Director of the Cambridge Digital Library project กล่าวว่าโครงการ Cambridge Digital Library นี้เปรียบเหมือนการเปิดห้องสมุดแบบเดิมๆ สู่โลกภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการเปิดช่องทางเพื่อแบ่งปันทรัพย์สินที่มีค่าของมหาวิทยาลัยที่มักหลบซ่อนอยู่ให้กับคนทั่วโลก ซึ่งห้องสมุดของมหาวิทยาลัย Cambridge นี้ นับเป็นหนึ่งในห้องสมุดเพื่อการค้นคว้าและวิจัยที่ใหญ่ที่สุด มีคอลเลคชั่นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมายที่ควรได้รับการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการเข้าถึงและใช้งานจากผู้ใช้ห้องสมุด

Cambridge Digital Library ถูกเริ่มหลังจากได้รับเงินบริจาค ประมาณ 1.5 ล้านปอนด์จากมูลนิธิการกุศล Polonsky ปัจจุบันหนังสือและเอกสารหายากประมาณ 3,700 รายการ หรือ 35,000 หน้า ได้เปิดให้บริการในรูปแบบดิจิทัลผ่านอินเทอร์เน็ตฟรี ตัวอย่างเอกสารหายาก เช่น  Notebooks of Sir Isaac Newton ทั้งนี้จากการเปิดให้บริการเว็บไซต์ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 10 ล้านฮิต

ในปีหน้าทางโครงการมีแผนแปลงเอกสารหายากกว่า 1 แสนภาพ เพื่อให้บริการ นอกจากนี้ทางห้องสมุดอยู่ระหว่างหารือร่วมกับห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์อื่นๆ ที่มีคอลเลคชั่นที่เกี่ยวข้องกัน ถึงแนวทางในการเชื่อมโยงเนื้อหาที่อยู่ต่างสถานที่เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้

โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งของการที่น่าสนใจในการเปิดโอกาสการเข้าถึงเอกสารหายากที่มีค่าแก่ผู้สนใจอื่นๆ มิใช่เพียงในกลุ่มนักวิชาการในมหาวิทยาลัย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการศึกษาค้นคว้าวิจัยและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้ที่สนใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสงวนรักษาเอกสารหายากเหล่านี้ไว้ต่อไป

ที่มาข้อมูล:

Cambridge University Library. (2011). Cambridge Digital Library [Online]. Cambridge: Cambridge University Library. http://cudl.lib.cam.ac.uk [Accessed 20 December 2012].

Keller, David. (2012).  Cambridge Digital Library looks to turn traditional library ‘inside out’ [Online]. London: BBC. http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-cambridgeshire-20769045 [Accessed 20 December 2012].

 – ( 137 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 + five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>