magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ดร. ศันสนีย น้อยสคราญ คว้าทุนวิจัยลอรีอัล ในโครงการ “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ประจำปี 2555
formats

ดร. ศันสนีย น้อยสคราญ คว้าทุนวิจัยลอรีอัล ในโครงการ “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ประจำปี 2555

ดร.ศันสนีย น้อยสคราญ นักวิจัยหน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ ไบโอเทค นักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ที่ได้รับทุนจากโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ประจำปี 2555 (For Women in Science 2012) สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ในหัวข้อวิจัยเรื่อง “ศึกษากลไกการติดเชื้อไวรัสเด็งกี่ และการตอบสนองของเซลล์ที่เกิดจากการติดเชื้อ เพื่อเข้าใจถึงพยาธิกำเนิดของโรคไข้เลือดออกเชื้อโรคเด็งกี่”

ไข้ เลือดออกเด็งกี่ เป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงเฉียบพลันในคน โดยมียุงลายเป็นพาหะ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย และยังไม่มียาต้านไวรัสหรือวัคซีนสำหรับป้องกันโรคไข้เลือดออกเด็งกี่ออกวาง จำหน่ายทั่วไป งานวิจัยที่ทำจึงมุ่งเน้นถึงการศึกษากลไกในการติดเชื้อไวรัสเด็งกี่และการ ตอบสนองของร่างกายที่มีต่อการติดเชื้อโดยใช้ระบบเซลล์ของมนุษย์เป็นแบบจำลอง ของการติดเชื้อไวรัสเด็งกี่ในหลอดทดลองร่วมกับเทคนิคทางชีวเคมีและโปรติโอ มิกส์เพื่อค้นหาโปรตีนของมนุษย์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับโปรตีนเอ็นเอสวัน (NS1) ของเชื้อไวรัสเด็งกี่ และทดสอบบทบาทหน้าที่ของโปรตีนเหล่านั้นที่มีต่อการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส การหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันและการตอบสนองของเซลล์ที่มีต่อการติดเชื้อ

นอก จากนี้ยังมีนักวิจัยที่ได้รับทุนดังกล่าวอีก 2 ท่าน ได้แก่ ผศ. ดร. ปุณณมา ศิริพันธ์โนน จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้รับทุนในสาขาวัสดุศาสตร์ และ ผศ.ดร.อทิตยา ศิริภิญญานนท์ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับทุนสาขาวิทยาศาสตร์เคมี

โครงการ ทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” เริ่มขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยในปี 2545 ด้วยความร่วมมือระหว่างบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด และสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยในปีนี้โครงการได้ดำเนินการมอบทุนวิจัยและร่วมยกย่องบทบาทนักวิจัยสตรี ไทยมาเป็นเวลาครบ 10 ปี โดยมอบทุนให้กับนักวิจัยสตรีไทยรวมแล้ว 40 ท่าน

ดร. ศันสนีย เป็นนักวิจัยคนที่ 8 ของไบโอเทค ที่ได้รับรางวัลทุนวิจัยนี้ โดยในปีที่ผ่านมามีนักวิจัยไบโอเทคที่ได้รับรางวัลก่อนหน้านี้ได้แก่ ดร. แสงจันทร์ เสนาปิน (2554) ดร. นิศรา การุณอุทัยศิริ (2552) ดร.กอบกุล เหล่าเท้ง (2551) ดร. กัลยาณ์ แดงติ๊บ (2550) ดร.ลิลี่ เอื้อวิไลจิตร (2549) นางวรรณสิกา เกียรติปฐมชัย (2548) ดร.อุบลศรี เลิศสกุลพานิช (2546) ตามลำดับ

 – ( 77 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>