magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การศึกษา หนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556 “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์”
formats

หนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556 “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์”

หนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556 ให้ชื่อว่า “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์” เป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาส วันเด็กแห่งชาติของทุกปี โดยในปีนี้ใช้ภาพปกให้เข้ากับชื่อหนังสือ คือผู้ออกแบบ ซึ่งได้แก่ คุณวรรณภา สรรพศรี จากสถาบันการ์ตูนไทย ที่ได้นำภาพต้นกล้าหรือต้นอ่อนของต้นไม้ที่กำลังผลิดอก ออกใบ มีสีสันสดใสสวยงาม อยู่บนปุยเมฆ ขาวสะอาดตาประกอบด้วยดวงอาทิตย์ที่กำลังทอแสงในยามเช้าเปรียบเสมือนเด็กๆ ที่อยู่ในวัยที่มีความสดใส ร่าเริงพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเจริญเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งคุณธรรม และความรู้ และคุณธรรมที่ประเทศของเราต้องการมากในขณะนี้คงเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์

ซึ่งผู้ใหญ่จะต้องทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีและผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งคือ โรงเรียนที่จะต้องช่วยกันหล่อหลอม เพื่อให้ต้นกล้าหน่ออ่อนในวันนี้เติบโตขึ้นเป็นไม้ยืนต้นที่มีเกราะของความดีงามติดตัวไปด้วย

หนังสือวันเด็ก จัดพิมพ์ขนาด A5 จำนวน 128 หน้า พิมพ์สี่สี 2 หน้ายก (32 หน้า) จุดเน้นของหนังสือเป็นการเผยแพร่คำขวัญวันเด็ก ซึ่งในปีนี้ท่านนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร) ได้ให้คำขวัญไว้ว่า “รักษาวินัย  ใฝ่เรียนรู้  เพิ่มพูนปัญญา  นำพาไทยสู่อาเซียน” ซึ่งเด็กๆ ควรนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อเป็นคนดีของสังคมต่อไป นอกจากหนังสือวันเด็กจะทำเพื่อเป็นที่ระลึกแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านและการเขียน เพื่อเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ และสร้างความตระหนักในเรื่องคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หน้าที่ในการเรียนรู้ รวมไปถึงการก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของประเทศ

เนื้อในของหนังสือนำเสนอ พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระธัมโมวาทของสมเด็จพระสังฆราช คำขวัญและสารของนายกรัฐมนตรี สารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) เรื่องในเล่มประกอบด้วย บทกลอนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เรื่องสั้นที่เขียนโดยเด็กทั้งที่เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ บทร้อยแก้วร้อยกรอง การ์ตูน เกม บทสัมภาษณ์ การวาดการ์ตูนแบบง่ายๆ เป็นต้นและยังได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท บางจากปิโตรเลี่ยม จำกัด (มหาชน) ที่ช่วยสนับสนุนงบประมาณบางส่วนในการจัดพิมพ์ สถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ช่วยจัดทำอาร์ตเวิร์คน่ารักๆ เหมาะกับวัยของผู้อ่าน

การจัดทำหนังสือวันเด็กแห่งชาติ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์การ ค้าของ สกสค.โดย สพฐ. เป็นผู้จัดทำต้นฉบับ และองค์การค้าฯจัดพิมพ์และจัดจำหน่าย โดยปีนี้ยังคงราคาไว้ที่ 15 บาท เหมือนเช่นปีที่แล้ว โรงเรียนสามารถสั่งซื้อโดยผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ ประชาชนทั่วไปหาซื้อได้ที่ศึกษาภัณฑ์ทุกสาขา และร้านหนังสือทั่วไปโดยจัดพิมพ์จำนวน 350,000 เล่ม

ที่มา: หนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 9 มกราคม 2556 จาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=31104&Key=hotnews– ( 417 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>