magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เอ็มเทคเผยสูตรกันตะไคร่น้ำ ทนแดดฝนยืดอายุวัสดุก่อสร้าง
formats

เอ็มเทคเผยสูตรกันตะไคร่น้ำ ทนแดดฝนยืดอายุวัสดุก่อสร้าง

นายสิทธิสุนธร สุโพธิณะ นักวิจัย จากห้องปฏิบัติการการผลิตเซรามิก หน่วยวิจัยเทคโนโลยีเซรามิก ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ประสบผลสำเร็จของการพัฒนาสูตรน้ำยาเคลือบผิววัสดุเพิ่มคุณสมบัติป้องกัน เชื้อรา และแบคทีเรีย โดยน้ำยาเคลือบที่พัฒนาขึ้นเกิดจาก ส่วนผสมของสารเคมีประเภทไซลอกเซน (siloxane) กับอนุภาคนาโนของสารบางชนิด ช่วยเพิ่มคุณสมบัติป้องกันแบค ทีเรีย และเชื้อรา เมื่อเคลือบลงบนพื้นผิวของวัสดุจะมีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม ป้องกันตะไคร่น้ำและคราบสกปรกได้เป็นอย่างดี

นายสิทธิสุนธร กล่าวว่า น้ำยาดังกล่าวสามารถนำไปเคลือบผิวลงบนผิวอิฐหรือพื้นผิววัสดุก่อสร้างที่มี รูพรุนได้ทันทีด้วยวิธีการทาด้วยแปรง หรือจุ่มเคลือบลงบนพื้นผิวของวัสดุ เพื่อให้เกิดฟิล์มที่มีคุณสมบัติเลียนแบบปรากฏการณ์น้ำกลิ้งบนใบบัว สามารถป้องกันการเกาะของน้ำ และการซึมผ่านของน้ำลงไปในตัววัสดุ โดยไม่ทำลายสีดั้งเดิม จากการทดสอบประสิทธิภาพอิฐเคลือบสารกันตะไคร่ โดยนำไปวางตากแดดตากฝนในที่โล่งแจ้งเป็นเวลา 1 ปี พบว่า อิฐที่ทาสารเคลือบไม่มีตะไคร่ขึ้นที่พื้นผิวเมื่อเปรียบเทียบกับอิฐที่ไม่ ได้ทาสารเคลือบ สารเคลือบที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เคลือบเฉพาะพื้นผิวด้านนอก แต่สามารถป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสู่พื้นผิวด้านในได้เป็นอย่างดี นั่นแปลว่าอายุการใช้งานของวัสดุเพิ่มขึ้นได้ถึง 1 เท่า ในอนาคตวัสดุก่อสร้างที่เคลือบสารทำความสะอาดตัวเองจะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศเขตร้อนชื้น รวมถึงบ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ เสี่ยงน้ำท่วม เนื่องจากน้ำยาที่เคลือบช่วยให้แผ่นกระเบื้องมีความคงทน ไม่แตก ล่อน และเกิดระเบิดเมื่อต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน

 

ที่มา : เอ็มเทคเผยสูตรกันตะไคร่น้ำ ทนแดดฝนยืดอายุวัสดุก่อสร้าง. (2556, 11 มกราคม). มติชน, น. 10.– ( 158 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one + 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>