magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี หญิงอัมพาตใช้ “สมอง” ควบคุมแขนกล
formats

หญิงอัมพาตใช้ “สมอง” ควบคุมแขนกล

นักวิจัยรายงานว่า พวกเขากำลังช่วยเหลือหญิงอัมพาตทั้งร่างกายให้สามารถควบคุมแขนกลให้ทำงานได้ ตามที่เธอต้องการได้ โดยไม่ต้องใช้อะไร นอกจากความคิดในสมองของเธอเท่านั้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึงของวิทยาศาสตร์ทางด้านคอมพิวเตอร์ และประสาทชีววิทยา

เมื่อ 11 ปีก่อน Cathy Hutchinson ประสบกับอาการอัมพาตเฉียบพลันตั้งแต่คอลงมา ซึ่งผลลัพธ์ทำให้เธอไม่สามารถพูดได้ แต่ยังคงมีสติรับรู้ทุกอย่างได้โดยสมบูรณ์ โดยหลังการผ่าตัดติดตั้งเซ็นเซอร์ที่มีขั้วไฟฟ้านับร้อยเข้าไปในสมองของเธอ เพื่อให้มันสามารถดึงสัญญาณไฟฟ้าจากสมองไปสร้างเป็นคำสั่ง เมื่อเธอคิดถึงการเคลื่อนไหว หรือขยับส่วนต่างๆ ของร่างกาย เซ็นเซอร์จะถูกเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่สามารถถอดรหัสคำสั่ง จากภาษาที่อ่านได้จากคลื่นไฟฟ้าสมอง

John Donoghue จาก Brown University ผู้พัฒนาระบบดังกล่าวอธบายว่า “ภาพหน้าจอเล็กๆ ที่ปรากฎบนคอมพิวเตอร์ แต่ละอันจะแสดงคลื่นสัญญาณที่มาจากขั้วไฟฟ้าแต่ละอัน ที่ฝังอยู่ในสมองของเธอ” และมันคือภาษาคำสั่งทีมาจากสมอง “เราพบว่า มันมีรูปแบบทั่วไปของสัญญาณไฟฟ้าที่เกิดจากความคิด อย่างเช่น ซ้าย ขวา ขึ้น ลง หรือแม้แต่ เร็ว ช้า” เมื่อสี่ปีก่อน Cathy สามารถควบคุมเคอร์เซอร์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่านทางความคิดของเธอได้ โดยเธอคิดว่ากำลังขยับมือ เพื่อลากเมาส์ไปในทิศทางที่ต้องการให้เคอร์เซอร์บนหน้าจอเคลื่อนที่ไป ซึ่งเมื่อสั่งให้เธอเปิดเพลง Cathy สามารถเคลื่อนย้ายเคอร์เซอร์บนหน้าจอไปคลิกปุ่ม Play ได้สำเร็จ เมื่อผลการทดลองดังกล่าวเผยแพร่ออกไป โครงการทดลองพัฒนาแขนกลที่สามารถควบคุมด้วยความนึกคิดของมนุษย์จึงได้เริ่ม ขึ้น

ที่มา : หญิงอัมพาตใช้ “สมอง” ควบคุมแขนกล. ค้นข้อมูลวันที่ 11 มกราคม 2556 จาก http://www.arip.co.th/news.php?id=415222 ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์– ( 113 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>