magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ผพว. แสดงความยินดีกับนักวิจัย สวทช. ที่ได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติในงาน “วันนักประดิษฐ์” 2556
formats

ผพว. แสดงความยินดีกับนักวิจัย สวทช. ที่ได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติในงาน “วันนักประดิษฐ์” 2556

ข้อความจาก ผพว.

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน “วันนักประดิษฐ์” ที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. เป็น เจ้าภาพจัดขึ้นที่อิมแพค เมืองทองธานี งาน “วันนักประดิษฐ์” จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผู้ทรงประดิษฐ์ “เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย” หรือที่เราได้ยินและรู้จักกันดีว่า “กังหันน้ำชัยพัฒนา” ขึ้น และทรงได้รับทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2536 จึงถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและออกสิทธิบัตรถวายแด่พระมหา กษัตริย์พระองค์แรกของไทยและครั้งแรกของโลก นับเป็นเวลา 20 ปีแล้ว ที่สิ่งประดิษฐ์เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพสูงที่เกิดจากแนวคิดในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียด้วยพระอัจฉริยะ ภาพของพระองค์ท่าน ได้มีการนำไปใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำตามสถานที่ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ใน งานนี้มีการมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติให้กับนักวิจัยไทยที่สร้างสรรค์ผลงาน ดีเด่นและพิสูจน์แล้วว่าเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติในสาขาวิชาต่างๆ และเป็นที่น่ายินดีที่นักวิจัย สวทช. เราได้รับรางวัลในครั้งนี้จำนวน 7 รางวัลด้วยกันดังนี้

  1. ดร.วรรณพ วิเศษสงวน (BIOTEC) ได้ รับรางวัลผลงานวิจัย ประจำปี 2555ได้รับรางวัลระดับดี จากผลงานวิจัยเรื่อง “การลดฮิสทามีนในน้ำปลาโดยวิธีทางชีวภาพด้วยเซลล์จุลินทรีย์อาเคียชอบเกลือ ที่มีกิจกรรมของเอนไซม์ฮีสทามีนดีไฮโดรจีเนส” (สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา)
  2. นักวิจัยสวทช.สองท่าน ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2555 ได้รับรางวัลระดับดีเด่น 2 รางวัล ได้แก่
    - ดร.รวิวรรณ เหล่าเจริญสุข (NANOTEC) เรื่อง “การพัฒนาการสังเคราะห์แท่งโลหะนาโนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการควบคุมปฏิกิริยาทางเคมีแบบใหม่” (สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช)
    - ดร.พรกมล อุ่นเรือน (BIOTEC) เรื่อง “การพัฒนาเซลล์ที่มีประสิทธิภาพโดยใช้เครื่องมือทางชีววิทยาระบบ” ได้รับรางวัลระดับดีเด่น (สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย)
  3. นักวิจัยสวทช.สามทีม รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556 ได้รับรางวัล จำนวน 3 รางวัล ได้แก่
    - ดร.ธิดารัตน์ นิ่มเชื้อ ดร.ลิลี่ เอื้อวิไลจิตร ดร.วีรวัฒน์ แช่มปรีดา คุณนกุล รัตนพันธ์ และคุณเบญจรัตน์ บรรเทิงสุข (BIOTEC) กับผลงานเรื่อง “เอนไซม์ฟอกเยื่อกระดาษจากแบคทีเรียในลำไส้ปลวก (เอนบลีช)” (สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย)
    - ดร.อรประไพ คชนันทน์ ดร.อรวรรณ หิมานันโต ดร.เพลินพิศ ลักษณะนิล และคุณมัลลิกา กำภูศิริ (BIOTEC) กับผลงาน “ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อ Acidovorax avenae subsp. Citrulli” (สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา)
    - ดร.สุรพิชญ์ ลอยกุลนันท์ คุณฉวีวรรณ คงแก้ว คุณภูริพงศ์ วรรณวิไล คุณนันทินา มูลประสิทธิ์ และคุณโชติรส ดอกขัน (MTEC) กับผลงานเรื่อง “นวัตกรรมการผลิตยางสกิมเพื่อสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร” (สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา)
  4. ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา คุณขวัญใจ เนียมทอง คุณจุฑารัตน์ พาพันธ์ และคุณมณิฐชญาณ์ บุญชุ่ม (NANOTEC) ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ ๑ รางวัล กับผลงานเรื่อง “สื่อการเรียนการสอน: หนังสือกิจกรรมการทดลองนาโนเทคโนโลยี” (สาขาการศึกษา)
  5. ดร.สุ รพิชญ์ ลอยกุลนันท์ คุณฉวีวรรณ คงแก้ว คุณภูริพงศ์ วรรณวิไล คุณนันทินา มูลประสิทธิ์ คุณโชติรส ดอกขัน คุณศิริชัย พัฒนวาณิชชัย คุณสุริยกมล มณฑา ได้รับรางวัล Special Prizeสำหรับผลงานบูธนิทรรศการด้านการเกษตรและอาหาร จากผลงานเรื่อง “เทคโนโลยีการจัดการของเสียในโรงงานผลิตน้ำยางข้นที่มีประสิทธิภาพสูง”

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี และควรที่พวกเราทุกคนในสวทช.จะร่วมภูมิใจ

ผม ในนามของผู้บริหาร และที่ปรึกษาทุกท่านขอแสดงความยินดีจากใจและขอขอบคุณนักวิจัยและทีมงานทุก ท่านที่ใช้ความรู้อย่างเต็มความสามารถในการสร้างผลงานที่เป็นคุณประโยชน์ต่อ ประเทศ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายและภารกิจสำคัญของพวกเรา ผมเชื่อมั่นว่าพวกเราทุกคนมีความตั้งใจดีที่จะสร้างผลงาน และเป็นส่วนเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ของสังคมที่จะช่วยพัฒนาประเทศของเรา แม้ว่าบนเส้นทางวิทยาศาสตร์ไทยอาจจะไม่ได้สวยงาม ราบรื่นและเป็นที่ให้ความสนใจของคนทั่วไปนัก แต่ผมเชื่อว่าบนความสำเร็จหลายๆ อย่างในวันนี้ก็ได้รับการพิสูจน์ให้หลายๆ กลุ่มคนในสังคมได้เห็นว่าวิทยาศาสตร์สามารถช่วยนำพาประเทศของเราให้พึ่งพาตน เองและลดการพึ่งพิงต่างประเทศได้ ความท้าทายยังมีอีกมากมายให้เราได้คิดและทำ ขอเพียงแต่เราต้องไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์ผลงานกันต่อไปนะครับ

ขอแสดงความยินดีมา ณ โอกาสนี้ครับ– ( 125 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = eleven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>