magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories คุณสมบัติของอุทยานวิทยาศาสตร์
formats

คุณสมบัติของอุทยานวิทยาศาสตร์

สมาคมอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งสหราชอาณาจักร (United Kingdom Science Park Association : UKSPA) ได้กำหนดคุณสมบัติของอุทยานวิทยาศาสตร์ที่จะเข้าเป็นสมาชิกว่าต้องมีขอบข่ายการดำเนินการ 3 ประการ คือ

  1. พื้นที่นั้น ๆ ต้องมีการเชื่อมโยงอย่างเป็นกิจลักษณะกับมหาวิทยาลัย / สถาบันการศึกษาในระดับสูงกว่ามหาวิทยาลัย / ศูนย์วิจัยขนาดใหญ่ ในบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงโดยรอบ
  2. พื้นที่โครงการต้องออกแบบก่อสร้างเป็นอย่างดี เพื่อจูงใจให้ธุรกิจที่เน้นหนักด้านความรู้ (Knowledge-based business) หรือองค์กรอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมาจัดตั้งกิจกรรมบนพื้นที่นั้นๆ นอกจากนี้ต้องออกแบบพื้นที่ให้เอื้ออำนวยแก่ธุรกิจหรือองค์กรเหล่านี้ให้สามารถเติบโตอย่างเข้มแข็งบนพื้นที่ดังกล่าว
  3. การบริหารพื้นที่นั้นๆ ต้องมีกิจกรรมที่ส่งเสริมตลอดจนสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยี และทักษะทางธุรกิจจากสถาบันการศึกษาหรือจากสถาบันวิจัยให้แก่ธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ ที่ตั้งบนพื้นที่นั้น

บรรณานุกรม :
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2546). อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย : บ่มเพาะนวัตกรรมเพื่อการแข่งขันที่ยั่งยืน.– ( 44 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>