magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ตัวอย่างอุทยานวิทยาศาสตร์
formats

ตัวอย่างอุทยานวิทยาศาสตร์

Published on March 1, 2013 by in S&T Stories

อุทยานวิทยาศาสตร์มีการดำเนินการมากว่า 50 ปี ในต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในท้องถิ่นในระยะสั้น และการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว จากข้อมูลของสมาคมอุทยานวิทยาศาสตร์นานาชาติ (International Association of Science Parks : IASP) และสมาคมอุทยานวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย (Association of University Research Parks : AURP) ปรากฏว่ามีจำนวนอุทยานวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นกว่า 500 แห่ง ทั่วโลก

และปัจจุบันประเทศต่างๆ ยังได้พัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ขึ้นมาจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นสถานที่บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี ที่อยู่ในช่วงเติบโตให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยจัดหาสถานที่ โครงสร้างพื้นฐาน และบริการต่างๆ เพื่อเอื้ออำนวยต่อการทำกิจกรรมทางธุรกิจ การวิจัยและพัฒนา ตัวอย่างเช่น

  • สหราชอาณาจักร สมาคมอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งสหราชอาณาจักร มีสมาชิกถึง 53 แห่ง เช่น อุทยานวิทยาศาสตร์เคมบริดจ์ (Cambridge Science Park) ของวิทยาลัยทรินิตี้ (Trinity College) ศูนย์นวัตกรรม (Innovation Centre) ของวิทยาลัยเซ็นต์จอห์น (St’ John’s College)
  • ญี่ปุ่น มีอุทยานวิจัยเกียวโต (Kyoto Research Park)
  • ไต้หวัน มีอุทยานอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชินจู (Hsinshu Science-based Industrial Park) ซึ่งมีสถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (Industrial Technology Research Institute : ITRI) 
  •  มาเลเซีย มีโครงการอุทยานเทคโนโลยีแห่งมาเลเซีย (Technology Park Malaysia : TPM)
  • ไทย มีอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (Thailand Science Park)

จากตัวอย่างดังกล่าวข้างต้น แสดงให้เห็นว่าอุทยานวิทยาศาสตร์เป็นแหล่งพัฒนาธุรกิจแนวใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานความรู้ ซึ่งรูปแบบของแนวคิดในการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ในแต่ละแห่งนั้นไม่สามารถลอกเลียนกันได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทาง บริบท และความต้องการของการพัฒนาในแต่ละประเทศเป็นสำคัญ

บรรณานุกรม:
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2546). อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย : บ่มเพาะนวัตกรรมเพื่อการแข่งขันที่ยั่งยืน.– ( 118 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 + = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>