magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ลงมติให้ Doomsday Clock ในปี 2556 ยังอยู่ที่ 5 นาทีก่อนเที่ยงคืน
formats

นักวิทยาศาสตร์ลงมติให้ Doomsday Clock ในปี 2556 ยังอยู่ที่ 5 นาทีก่อนเที่ยงคืน

Doomsday Clock คืออะไร?
Doomsday Clock หรือนาฬิกาโลกาวินาศ คือสัญลักษณ์ที่นักวิทยาศาสตร์สร้างขึ้นเพื่อระบุระดับความเสี่ยงในการเกิด โลกาวินาศที่อาจเกิดจากอาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศของโลก และหายนะที่เกิดจากมือมนุษย์อื่นๆ โดยที่เวลาเที่ยงคืนเป็นเวลาโลกาวินาศ คณะกรรมการจาก Atomic Scientists จะเป็นผู้พิจารณาตำแหน่งเข็มนาฬิกาในแต่ละปี ตำแหน่งเข็มนาฬิกาที่ยิ่งใกล้กับเวลาเที่ยงคืนบอกถึงความเสี่ยงที่มากขึ้น ของมนุษย์
 Doomsday Clock ในประวัติศาสตร์และในปัจจุบัน
การกำหนด Doomsday Clock เริ่มต้นในปี ค.ศ. 1947 หรือ พ.ศ. 2490 ซึ่งเป็นปีที่สหรัฐอเมริกาได้ทิ้งระเบิดปรมาณูทำลายล้างประเทศญี่ปุ่น ทำให้นักวิทยศาสตร์และนักฟิสิกส์กลุ่มหนึ่งต้องการเตือนให้ทุกคนรับทราบถึง หายนะที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากยังไม่มีการหยุดใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่างๆ พวกเขาจึงสร้าง Doomsday Clock เพื่อเป็นสัญลักษณ์เตือนระดับความเสี่ยงต่อหายนะที่อาจเกิดขึ้น  ในปี ค.ศ. 1949 (พ.ศ. 2492) เป็นปีที่เข็มนาฬิกาอยู่ที่ 2 นาทีก่อนเวลาเที่ยงคืนซึ่งเป็นผลมาจากการทดลองใช้ระเบิดไฮโดรเจน  และปีค.ศ. 1991 – 1994 (พ.ศ. 2534 – 2537) เป็นช่วงเวลาที่เข็มอยู่ห่างจากเวลาเที่ยงคืน มากที่สุด คือ 17 นาที  ซึ่งในปีนั้นเป็นปีที่สงครามเย็นเริ่มบรรเทาและประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพ โซเวียตยกเลิกคลังแสงสรรพาวุธ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/11209-science-and-technology-news
ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนมีนาคม 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 13 มีนาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/test2012/

– ( 118 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>