magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข เม.ย.ทีเซลส์เล็งเปิดศูนย์หุ่นยนต์แพทย์
formats

เม.ย.ทีเซลส์เล็งเปิดศูนย์หุ่นยนต์แพทย์

นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลและศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) พัฒนาหุ่นยนต์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีชีววิศวกรรมศาสตร์ โดยมีเป้าหมายผลิตและบริการคนไทยในราคาที่เหมาะสม และอีก 7 ปีข้างหน้าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าหุ่นยนต์ทางการแพทย์ 100 ล้านบาท/ตัว ลงได้ 50% นอกจากนี้ในวันที่ 9 เม.ย.นี้จะเปิดตัวศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางการแพทย์ชั้นสูง จะเป็นศูนย์กลางการรักษาพยาบาล การแพทย์ฉุกเฉิน และการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วย ผู้สูงอายุในระดับแนวหน้าของอาเซียน โดยจะเชื่อมโยงการทำงานระหว่างกระทรวงมากขึ้น เช่น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ จากข้อมูล Business Report  San Jose, California  ระบุถึงมูลค่าของหุ่นยนต์ทางการแพทย์ชั้นสูงในตลาดโลกคือ 1.53 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2561 เมื่อเทียบกับประชาคมอาเซียน ประเทศไทยมีความพร้อมสูง โดยเฉพาะมีบุคลากร องค์ความรู้ความชำนาญด้านการแพทย์และนักประดิษฐ์ หุ่นยนต์ แต่ยังขาดการบูรณาการให้เกิดผลผลิตจนถึงระดับอุตสาหกรรมการตลาดและพาณิชย์

“เชื่อว่าหากทุกภาคส่วนผนึกกำลังกันจะสามารถผลักดันหุ่นยนต์ทางการแพทย์ของ ไทยไปสู่ระดับอาเซียนและระดับโลกได้” ผู้อำนวยการศูนย์ทีเซลส์ กล่าว

รายการอ้างอิง :
เม.ย.ทีเซลส์เล็งเปิดศูนย์หุ่นยนต์แพทย์. กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556.

                                                      – ( 78 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × = thirty two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>