magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน การเปลี่ยนโฉมหน้าของการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรอเมริกัน
formats

การเปลี่ยนโฉมหน้าของการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรอเมริกัน

การปฏิรูปกฎหมายสิทธิบัตรของสหรัฐฯ ครั้งสำคัญได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ผลที่ตามมาคือ ระบบสิทธิบัตรสหรัฐฯ จะสอดคล้องกับการดำเนินการของหน่วยงานสิทธิบัตรทั่วโลก  และก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใหม่กับนักประดิษฐ์สหรัฐฯ  โดยเมื่อวันที่ 16 มีนาคมนี้ สหรัฐฯ ได้ยกเลิกระบบการจดทะเบียนสิทธิบัตรที่ซับซ้อนและใช้เวลานานและปรับปรุงให้การยื่นขอมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยได้ขยายขอบเขตของข้อมูลที่ใช้ในการชี้ว่าสิ่งประดิษฐ์ใดสมควรได้รับสิทธิบัตร และมีการให้คำจำกัดความใหม่ต่อระยะผ่อนปรนที่กำหนดสำหรับนักประดิษฐ (grace period) ในการยื่นขอสิทธิบัตรใหม่

โดย U.S. Patent & Trademark Office (PTO) มีการชี้แจงว่า ระบบใหม่จะให้ความคุ้มครองแก่สิทธิบัตรแก่นักประดิษฐ์คนแรกที่ยื่นขอสิทธิในเทคโนโลยี (First to File)  แทนที่การให้สิทธิแก่ผู้มายื่นขอ โดยแสดงแนวคิดก่อน (First to invent) ซึ่งทำมาแต่เดิม  การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นลักษณะพิเศษของกฏหมายที่ชื่อว่า the Leahy –Smith America Invents Act (AIA)

สำหรับวัตถุประสงค์ของกฏหมาย AIA คือ การเร่งพัฒนานวัตกรรม โดยพยายามทำให้ระบบการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรอเมริกันแบบเก่า (ซึ่งทำให้การฟ้องร้องดำเนินคดีมีมากในอดีต)  สามารถใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การปรับมาเป็นการ ให้สิทธิแก่นักประดิษฐ์คนแรกที่มายื่นจะทำให้มีความโปร่งใส เป็นกลาง บอกผลที่จะได้ได้ล่วงหน้า และง่าย ต่อการชี้ว่าใครเป็นผู้สมควรได้รับสิทธิ นอกจากนี้  AIA  ยังคุ้มครองคำว่า “ผู้ประดิษฐ์” ให้หมายถึง  ผู้ประดิษฐ์คนแรกหรือ ผู้รับโอน (assignee) ซึ่งจะได้รับสิทธิบัตรด้วย  Rea อีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/11611-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนเมษายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 18 เมษายน 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/test2012/– ( 125 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>