magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน ค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์
formats

ค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์

ขณะที่น้ำมันมีราคาที่สูงขึ้น การพิจารณาในการลงทุนเพื่อพลังงานจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันนี้ แหล่งน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติหาได้ยากมากขึ้น ในขณะที่ความต้องการมีมากขึ้นทุกวัน หลายๆ บริษัทหันไป ใช้พลังงานทางเลือกซึ่งบางครั้งก็หาได้ยากและมีราคาที่แพงกว่า เช่น เราผลิตทรายน้ำมัน (Tar sand) ได้มากขึ้น 3 เท่าตัวในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยในปัจจุบันสามารถผลิตได้ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
อย่างที่ได้กล่าวมา พลังงานทางเลือกกำลังเป็นที่ต้องการ แต่พลังงานทางเลือกใดที่คุ้มค่าที่สุดที่จะเอามาใช้? เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา Charles A. S. Hall นักนิเวศวิทยาจาก ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของ The State University of New York ได้ทำเกณฑ์การวัดที่มีชื่อว่า Energy Return on Investment (EROI) หรือพลังงานที่ได้รับจาก การลงทุน ซึ่งจะแสดงปริมาณพลังงานที่ได้รับจากการใช้เชื้อเพลิง แต่ละชนิด ยิ่งมีค่า EROI  สูง เชื้อเพลิงนั้นยิ่งมีโอกาสนำมา ใช้ได้จริง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/11611-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนเมษายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 18 เมษายน 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/test2012/

– ( 78 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>